Đường dẫn truy cập

Biểu tình rầm rộ chống Trump ở London, tổng thống Mỹ tránh lộ diện


Người biểu tình phản đối chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ở trung tâm London, Anh, ngày 13 tháng 7, 2018.
Người biểu tình phản đối chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ở trung tâm London, Anh, ngày 13 tháng 7, 2018.

Hàng chục ngàn người biểu tình tràn ra khắp các đường phố ở trung tâm London để phản đối chuyến thăm đầu tiên của Donald Trump tới Anh trong tư cách là tổng thống Mỹ.

Những hình ảnh quay từ trên không chiếu trên truyền thông của Anh cho thấy biển người đổ vào khu mua sắm gần Oxford Circus trước khi một cuộc tập họp tại Quảng trường Trafalgar.

Ban tổ chức cuộc biểu tình mang tên “Together Against Trump” (Cùng nhau Chống lại Trump) ước tính hơn 100.000 người biểu tình tham gia cuộc tuần hành vào giữa chiều ngày thứ Sáu, theo AP. Reuters cho biết ban tổ chức nói con số này là 250.000 người nếu tính cả London và những thành phố khác khắp cả nước, kể cả Windsor nơi ông Trump đến dùng trà với Nữ hoàng Elizabeth.

Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu “Donald Trump không được chào đón ở đây.” Trong số những người biểu tình có nữ diễn viên Laura Carmichael, người đóng vai Lady Edith Crawley trong serie phim truyền hình Downton Abbey, AP cho biết.

“Trump không được chào đón ở Anh,” Grish Gregoran, 58 tuổi, một chủ cửa hàng nghỉ bán một ngày để tham gia các cuộc biểu tình, nói với Reuters.

“Chúng tôi muốn làm ông ta bẽ mặt và tôi nghĩ chúng tôi đã làm điều đó ngày hôm nay. Chúng tôi biết ông ta nhạy cảm thế nào. Thật kinh khủng khi nghe những lời lẽ kích động mà ông ta sử dụng và tôi xấu hổ là (Thủ tướng) Theresa May đã tốn bao nhiêu công sức để chào đón ông ta.”

London xem “mối quan hệ đặc biệt” của mình với Mỹ là một phần cốt yếu trong chính sách đối ngoại của mình bà May đã cố gắng lấy lòng ông Trump trước khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Nhưng một số người Anh xem nhà lãnh đạo Mỹ là thô thiển, cục cằn, không đáng tin cậy và đối nghịch với các giá trị của họ về một loạt các vấn đề.

Các nhà hoạt động đã khởi động các cuộc biểu tình hôm thứ Sáu bằng cách thả một khí cầu cao sáu mét bên ngoài Nghị viện Anh có hình dạng tổng thống Mỹ như một đứa trẻ màu cam với vẻ bực dọc.

Ông Trump trước đó nói với báo The Sun trong một cuộc phỏng vấn rằng ông cố sức tránh lộ diện ở thủ đô.

“Tôi đoán khi mà họ thả khí cầu để làm cho tôi cảm thấy không được chào đón, thì chả có lí do gì để tôi tới London cả,” ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG