Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Ukraina trong lúc nhà cầm quyền cảnh báo khủng bố


Dân Ukraina biểu bình tại Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv, 9/2/14
Dân Ukraina biểu bình tại Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv, 9/2/14
Hàng chục ngàn nhà hoạt động Ukraina biểu tình phản đối chính phủ trong thủ đô Kyiv, trong khi cơ quan an ninh quốc gia cảnh báo về các mối đe dọa, không xác định rõ, về khủng bố.

Khoảng 30.000 người ủng hộ phe đối lập tham gia cuộc biểu tình tại Quảng trường Độc lập trong thủ đô Kyiv, hôm Chủ nhật.

Các nhà lãnh đạo đối lập đã lập lại các lời kêu gọi cải cách hiến pháp và tổ chức cuộc bầu cử mới với hy vọng loại ông Viktor Yanukovych ra khỏi ghế tổng thống.

Ông Arseniy Yatsenyuk một nhà lãnh đạo đối lập nói:

“Một hiến pháp mới. Một tổng thống mới. Một chính phủ mới. Một đất nước mới. Đây là những gì chúng ta muốn và chúng ta sẽ thắng. Ukraina vinh quang.”

Ông Yanukovych đã chấp nhận sự từ chức của thủ tướng và hủy bỏ các luật lệ chống biểu tình đầy tranh cãi đã gây phẩn nộ cho người biểu tình. Tuy nhiên, người biểu tình yêu cầu nhiều nhượng bộ hơn nữa, gồm cả việc ông Yanukovych từ chức.

Trong khi đó, hôm Chủ nhật, Cơ quan An ninh Quốc gia cho biết họ đặt các đơn vị chống khủng bố trong tình trạng báo động cao, và nói rằng các sân bay quốc tế, cơ sở điện lực, nhà ga xe lửa và xe buýt trong các thành phố lớn, đặc biệt đang trong tình trạng rủi ro.

Cơ quan này nói, trong một thông cáo, rằng các biện pháp chống khủng bố cũng sẽ được áp dụng để phong tỏa các tòa nhà chính phủ, điều mà nhiều người thấy như một cảnh cáo đối với người biểu tình.

Các cuộc biểu tình phản đối bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái khi ông Yanukovych, dưới áp lực của Nga, từ chối hợp tác với Liên hiệp Âu châu.

Chính phủ Ukraina đang đương đầu với những khó khăn kinh tế nghiêm trọng và Nga hứa sẽ cấp một khoản cứu nguy 15 tỷ đôla. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin, hồi tuần trước, cho biết sẽ không tháo khoán số tiền này cho đến khi Ukraina thành lập tân chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG