Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Úc bênh vực/phản đối người tị nạn


Những người biểu tình chống lệnh trục xuất người tị nạn tại Sydney, Australia, ngày 04 tháng 02 năm 2016.
Những người biểu tình chống lệnh trục xuất người tị nạn tại Sydney, Australia, ngày 04 tháng 02 năm 2016.

Hàng trăm người tụ tập tại thành phố Melbourne của Australia hôm thứ Bảy sau khi một kế hoạch đề nghị cho người tị nạn tạm trú tại địa phương làm dấy lên các cuộc biểu tình đối nghịch, giữa một bên ủng hộ và bên chống đối kế hoạch này.

Những người biểu tình thuộc các nhóm chống Hồi giáo nói rằng họ phản đối kế hoạch cho 120 người tị nạn từ Syria và Iraq định cư tại một cơ sở dành cho người cao niên tại khu xóm Eltham.

Những người biểu tình chống di dân mang quốc kỳ Úc tuần hành gần công viên Andrew của Eltham. Sự hiện diện của cảnh sát đã giúp cách ly hai nhóm biểu tình để tránh xảy ra xung đột.

Những người ủng hộ người tị nạn thuộc nhóm “Welcome to Eltham”, mang theo các biểu ngữ nhiều màu sắc trên đó có hàng chữ: “Eltham đồng ý, chào đón người tị nạn”

Báo Sydney Morning Herald tường thuật rằng dân địa phương thảo luận về ý kiến cho người tị nạn định cư tại cơ sở dành cho người cao niên St. Vincents, nhưng đa số cư dân bất bình về chuyện những người đến từ các khu vực khác đổ về Eltham để biểu tình.

Australia theo đuổi một chính sách di trú gắt gao, những người tị nạn tìm cách đến lục địa Úc đã bị gửi sang các trại tạm trú trên đảo Nauru hoặc Papua New Guinea trong khi chờ đợi hồ sơ tị nạn của họ được chấp thuận, hay bác bỏ.

Năm 2015, chính phủ Úc loan báo đề nghị chấp nhận 1 lần 12,000 người tị nạn đã đào thoát các khu vực diễn ra xung đột như Iraq và Syria.

Nhưng tuần trước, các giới chức loan báo kế hoạch cấm nhập cảnh vĩnh viễn những người tìm cách thâm nhập lãnh thổ Úc bằng tàu.

Tại Sydney, một số người biểu tình để đòi đóng các trung tâm tạm giam của Bộ di trú, những nơi bị các tổ chức bênh vực nhân quyền chỉ trích nặng nề là không phù hợp cho sức khoẻ của những người bị tạm giam, nhất là trẻ em.

Theo các số liệu của Bộ Di trú, tính cho tới ngày 31/8 năm nay, có gần 1580 người tị nạn bị cầm giữ trên đảo Manus và đảo Nauru. Trong số này có 1382 đàn ông, 114 phụ nữ và 98 trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG