Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Hong Kong: 11 người bị bắt, quốc tế quan tâm


Phóng viên nhiếp ảnh đội mũ bảo hộ ghi hình cuộc họp báo của cảnh sát trưởng Stephen Lo ở Hong Kong hôm 13/6. (AP Photo/Vincent Yu)
Phóng viên nhiếp ảnh đội mũ bảo hộ ghi hình cuộc họp báo của cảnh sát trưởng Stephen Lo ở Hong Kong hôm 13/6. (AP Photo/Vincent Yu)

Nhà chức trách Hong Kong bắt giữ 11 người trong các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ, Cảnh sát trưởng Stephen Lo nói hôm 13/6.

Reuters dẫn lời ông Lo tại một cuộc họp báo, cho biết 22 nhân viên cảnh sát bị thương khi biểu tình trở nên bạo động hôm thứ Tư. Ông xác nhận cảnh sát đã dùng đạn cao su và xịt hơi cay vào đám đông.

Các vụ xô xát bùng phát hôm thứ Năm giữa những người biểu tình và cảnh sát, trong khi hàng trăm người tiếp tục phản đối dự luật dẫn độ.

Các cuộc biểu tình xung quanh Hội đồng Lập pháp Hong Kong hôm thứ Tư đã khiến chính quyền hoãn lại cuộc tranh luận về dự luật dẫn độ mà nhiều người Hong Kong lo sợ sẽ làm xói mòn các quyền tự do và niềm tin vào trung tâm thương mại của Châu Á này.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam, người được Bắc Kinh hậu thuẫn, lên án bạo lực và kêu gọi tái lập trật tự, tuy nhiên bà thề sẽ tiến hành với dự luật, bất chấp những quan tâm trong cộng đồng doanh thương.

Con số người biểu tình bên ngoài tòa nhà lập pháp tại trung tâm thương mại Hong Kong giảm qua đêm, nhưng lại tăng trong cả ngày thứ Năm, có lúc lên tới khoảng 1000 người.

Xô xát diễn ra khi một số người biểu tình tìm cách chặn, không cho cảnh sát mang đi đồ tiếp tế của họ, kể cả mặt nạ và lương thực.

Các giới chức cho hay 72 người đã được đưa vào bệnh viện.

Báo China Daily nói “tình trạng vô luật” gây tổn hại cho Hong Kong, hơn là những đề xuất sửa đổi luật pháp.

Bà Carrie Lam và các cộng sự nói luật dẫn độ là cần thiết để khép lại lỗ hổng pháp lý, cho phép tội phạm bị truy lùng tại Hoa Lục được ẩn náu ở Hong Kong.

Bà nói các tòa án đã có những biện pháp để bảo vệ nhân quyền. Những người chống đối, trong đó có các luật sư và tổ chức nhân quyền, nói họ không tin vào hệ thống tư pháp Trung Quốc vì những vụ bắt bớ tùy tiện, tra tấn và nạn bức cung.

Tư liệu: TT Đài Loan Thái Anh Văn
Tư liệu: TT Đài Loan Thái Anh Văn

Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố sẽ không chấp nhận bất cứ yêu cầu dẫn độ nào của Hong Kong theo dự luật được đề xuất. Đảo tự trị này còn ra khuyến nghị khuyên dân Đài Loan không du hành sang Hong Kong.

Tổ chức Ân xá Quốc tế và các nhóm bảo vệ nhân quyền ở địa phương lên án cảnh sát sự dụng bạo lực quá tay chống những người biểu tình không vũ trang, và một người phát ngôn của Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva cho biết sẽ theo sát những diễn biến tại Hong Kong.

Áp lục ngoại giao cũng gia tăng sau những lời bình luận của Thủ Tướng Anh Theresa May và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Liên hiệp châu Âu nói khối này chia sẻ nhiều quan tâm về dự luật dẫn độ và hối thúc Hong Kong hãy tham khảo ý kiến của công chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG