Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Trump tại Iran


Những người tham gia cuộc tuần hành dẫm lên chân dung của Tổng thống Donald Trump, ngày 10 tháng 02 năm 2017.
Những người tham gia cuộc tuần hành dẫm lên chân dung của Tổng thống Donald Trump, ngày 10 tháng 02 năm 2017.

Hàng trăm ngàn người Iran ngày 10/2 tuần hành thề trung thành với các giáo sĩ Hồi Giáo và bác tuyên bố của Tổng thống Donald Trump đòi đặt Iran ‘trong tầm chú ý’.

Truyền thông nhà nước loan tin nhân kỷ niệm Cuộc Cách mạng Hồi Giáo năm 1979 của Iran lật đổ ông Shah Mohammad Reza Pahlavi vốn được Hoa Kỳ hậu thuẫn, những người tuần hành trong đó có hàng trăm nhân viên quân sự và cảnh sát đã kéo về phía Quảng trường Azadi ở Tehran.

Họ mang các biểu ngữ ‘Nước Mỹ chết đi’ và hình nộm của ông Trump trong khi một ban nhạc quân cảnh chơi các bài hát cánh mạng truyền thống của Iran.

Truyền hình nhà nước cho trình chiếu cảnh người dân dẫm lên ảnh của ông Trump tại một đường phố trung tâm Tehran. Những người tuần hành mang cờ Iran và một biểu ngữ với dòng chữ “Cám ơn ông Trump đã cho thấy bộ mặt thật của Mỹ.”

Tuần trước, ông Trump đưa Iran vào danh sách các nước “cần lưu ý” sau khi Iran phóng thử nghiệm phi đạn hôm 29/1 và đồng thời áp đặt chế tài mới đối với các cá nhân và các tổ chức của Iran. Iran quả quyết sẽ không ngưng chương trình phi đạn.

Các nhân vật chính trị và tôn giáo hàng đầu, trong đó có Tổng thống Hassan Rouhani, đã thúc giục người dân Iran tham gia cuộc biểu tình ngày 10/2 để “chứng tỏ mối quan hệ bền vững với Nhà lãnh đạo Tối cao và nước Cộng hòa Hồi Giáo.”

Tehran và Washington đã cắt đứt quan hệ ngoại giao ít lâu sau cuộc cách mạng, khi các sinh viên xông vào tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Tehran và bắt giữ 52 con tin Mỹ trong 444 ngày.

Trong số các giới chức Iran tham dự lễ kỷ niệm có Tướng Qasem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds của Iran và là người chịu trách nhiệm những hoạt động tại nước ngoài của Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ Iran.

Iran cho biết trong những ngày gần đây đã dẹp tan một tổ bí mật liên hệ đến Nhà nước Hồi Giáo có âm mưu phá hoại và thực hiện những hành vi tội ác tại cuộc tuần hành này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG