Đường dẫn truy cập

Biến thể Omicron xuất hiện ở nhiều tiểu bang Mỹ


Biến thể Omicron của virus corona, vốn chưa được ghi nhận ở Mỹ trước giữa tuần này, đã được phát hiện ở ít nhất năm tiểu bang vào cuối ngày 2/12. Điều này một lần nữa cho thấy những đột biến của virus corona có thể đi khắp thế giới một cách nhanh chóng và dễ dàng như thế nào.

Chỉ một ngày sau khi ca nhiễm đầu tiên ở Mỹ được phát hiện ở California, các xét nghiệm cho thấy biến thể Omicron đã lây nhiễm cho ít nhất năm người trong khu vực đô thị Thành phố New York, cùng với một người đàn ông từ bang Minnesota đã đến dự một đại hội ở Manhattan vào cuối tháng 11.

Một người phụ nữ ở bang Colorado gần đây du hành đến nam Châu Phi, một cư dân bang Hawaii không hề du hành gần đây, và một cư dân bang California khác đã đến Nam Phi vào tháng trước cũng bị nhiễm biến thể này, nhà chức trách cho biết.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về Omicron, bao gồm liệu nó có dễ lây lan hơn như một số nhà chức trách y tế nghi ngờ hay không, liệu nó có thể vô hiệu hoá vaccine hay không, và liệu nó có khiến người ta bệnh nặng hay không.

Nhà chức trách y tế ở mỗi bang cho biết không có lý do để lo lắng quá mức. Nhưng sự lan truyền của những ca nhiễm, một số ở những người gần đây không rời khỏi Mỹ, có nghĩa là biến thể này có thể đã lưu truyền trong nước tại một số khu vực của Mỹ.

Những người New York bị nhiễm bao gồm một phụ nữ 67 tuổi ở Long Island, gần đây có du hành đến Nam Phi; những cư dân của quận Brooklyn và Queens; và một trường hợp khác có thể liên quan đến du hành. Ít nhất một người có chích một mũi vaccine COVID-19 nhưng nhà chức trách không có thông tin chi tiết về tình trạng tiêm chủng của bốn ca còn lại.

Tại Minnesota, các quan chức y tế cho biết một người đàn ông không du hành ra khỏi nước Mỹ bắt đầu có các triệu chứng, một ngày sau khi tham dự đại hội Anime NYC 2021 ở thành phố New York. Trưởng Đặc trách Y tế Minnesota, Jan Malcolm, nói có thể người đàn ông này đã nhiễm COVID-19 tại đại hội, nhưng các quan chức không biết chắc chắn.

Người đàn ông Minnesota bắt đầu có các triệu chứng nhẹ vào ngày 22 tháng 11. Ông này đã được chích ngừa và tiêm mũi tăng cường vào đầu tháng 11, theo các quan chức y tế ở Minnesota. Bệnh nhân xét nghiệm COVID hôm 24 tháng 11 và các triệu chứng của ông đã giảm bớt, các quan chức cho biết.

Ngày 22 tháng 11 cũng là ngày người bị nhiễm ca Omicron đầu tiên ở California trở về Mỹ từ Nam Phi. Người này, đã được tiêm phòng, có các triệu chứng nhẹ và xét nghiệm dương tính vào ngày thứ Hai. Người thứ nhì bị nhiễm ở bang này không cần chăm sóc y tế và cũng đã được chích ngừa.

Người chưa được tiêm chủng bị nhiễm biến thể Omicron ở bang Hawaii đã bị nhiễm COVID-19 một năm trước. Người này hiện không nhập viện và có các triệu chứng “nhẹ đến trung bình” bao gồm nhức đầu, đau nhức cơ thể và ho, theo bác sĩ Sarah Kemble, nhà dịch tễ học Hawaii.

Trong lúc này, các nhà khoa học đang nỗ lực thu thập thêm dữ liệu để hiểu rõ hơn về chủng biến thể mới.

Bác sĩ Trần Đại Sơn, người đã chữa trị cho nhiều bệnh nhân COVID-19 hiện đang công tác trong hệ thống bệnh viện Jefferson Health và Trinity Health Mid-Atlantic ở thành phố Philadelphia, nói điều cần làm sáng tỏ là liệu biến thể này có kích hoạt một sự viêm nhiễm nặng nề hơn hay không.

“Thứ nhất là dữ liệu về độc lực của biến thể,” ông nói. “Thứ hai là khi một con virus biến chủng thì thường thường biến chủng kháng lại những phương thức chữa trị biến thể cũ.”

Bác sĩ Sơn nói tuy chưa có đầy đủ thông tin về Omicron nhưng người dân không nên quá sợ hãi, đặc biệt là những người đã tiêm ngừa đầy đủ vì họ ít nhiều đã có sự bảo vệ của vaccine và nếu như có nhiễm bệnh thì triệu chứng cũng không quá trầm trọng. Dù vậy, ông kêu gọi sự cẩn trọng và dè dặt.

“Một quân đội mới mình chưa biết vũ khí như thế nào thì làm sao mình dám tự tin được. Do đó đối với tôi mình vẫn phải nên đeo khẩu trang và bớt đi những hội họp không cần thiết,” ông nói. “Tôi vẫn thường xuyên khuyên là cái gì mình chưa biết thì mình phải cẩn thận chứ đừng để đến khi xảy ra chuyện.”

Nhà khoa học trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 3/12 kêu gọi mọi người chớ hoảng sợ về sự xuất hiện của biến thể Omicron và nói rằng còn quá sớm để biết liệu vaccine có cần được điều chỉnh hay không, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của WHO, Christian Lindmeier, tại cuộc họp báo của Liên hiệp quốc ở Geneva khuyến khích các nhà sản xuất vaccine nên chuẩn bị cho khả năng điều chỉnh sản phẩm của họ.

Bài viết sử dụng thông tin của AP và Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG