Đường dẫn truy cập

Bị Trung Quốc cản trở, Đài Loan không thể dự hội nghị WHO


Biểu tình tại Đài Bắc phản đối Trung Quốc cản trở Đài Loan tham dự hội nghị thường niên của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) ở Geneva (ảnh chụp ngày 21/5/2017)
Biểu tình tại Đài Bắc phản đối Trung Quốc cản trở Đài Loan tham dự hội nghị thường niên của Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) ở Geneva (ảnh chụp ngày 21/5/2017)

Trung Quốc không màng đến sức khỏe của người dân Đài Loan biểu hiện bằng cách cản trở Đài Loan tham dự cuộc họp thường niên về y tế của Liên hiệp quốc diễn ra trong tháng này, chính phủ Đài Loan tố cáo.

Cơ quan hoạch định chính sách về Trung Quốc ngày 8/5 nói việc loại trừ Đài Loan ra khỏi Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) liên tiếp trong hai năm cho thấy Bắc Kinh không muốn cải thiện các mối quan hệ giữa hai bên.

Đài Loan là một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của Trung Quốc. Đảo này bị Bắc Kinh xem như là lãnh thổ thiêng liêng của Trung Quốc và Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đặt Đài Loan dưới quyền kiểm soát. Trung Quốc xem Đài Loan như một tỉnh ly khai.

Đài Loan không phải là một thành viên của Liên hiệp quốc. Liên hiệp quốc công nhận chính sách “một nước Trung Hoa” đặt trọng tâm vào Bắc Kinh, và Đài Loan không chính thức tham dự các phiên họp của Liên hiệp quốc.

Tuy nhiên, trong quá khứ, Đài Loan được cấp qui chế quan sát viên tại một số hội nghị với sự mặc nhận của Bắc Kinh.

Các mối quan hệ giữa Hoa lục và Đài Loan trở nên tồi tệ kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc Đảng Dân Tiến (DPP) nghiêng về độc lập đắc cử Tổng thống vào năm 2016. Bà Thái, không như các chính quyền trước thân thiện với Trung Quốc, không công nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa.”

Năm ngoái, Đài Loan đổ lỗi cho Trung Quốc khi Đài Loan không được cấp qui chế quan sát viên trong cuộc họp của WHA. Đài Loan nói không nên chính trị hóa vấn đề sức khỏe và việc ngăn chặn Đài Loan đặt sức khỏe của người dân và hệ thống an toàn y tế của thế giới vào tình trạng nguy hiểm.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/5 nói đảng cầm quyền Đài Loan phải tự nhận lỗi trong việc không được tham dự WHA vì Đài Loan đã không tôn trọng nguyên tắc “một nước Trung Hoa.”

Như đã làm vào năm ngoái, Đài Loan sẽ gởi một phái đoàn đến Geneva để bênh vực trường hợp của Đài Loan và tìm cách gặp các giới chức và các tổ chức tham dự hội nghị.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Andrew H.C. Lee nói phái đoàn “sẽ cùng nhau làm việc để thúc đẩy việc này và cố gắng cho đến phút cuối cùng.”

Ông nói thêm là có hơn 10 nước thân hữu ủng hộ yêu cầu của Đài Loan và sẽ nêu vấn đề tại hội nghị.

Từ năm 2009 đến 2016, Đài Loan tham dự các cuộc họp của WHA với tư cách quan sát viên dưới tên ‘Đài Bắc Trung Quốc.’ Đây là sự dàn xếp đặc biệt của hai bên dưới thời chính quyền Tổng thống Mã Anh Cửu vốn thân thiện hơn với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG