Đường dẫn truy cập

Bệnh viện Ba Vì ‘lừa’ gia đình để hoán đổi trẻ trao nhầm 6 năm trước?


Chị Vũ Thị Hương (ngoài cùng, bên trái) và gia đình anh Phùng Giang Sơn chụp ảnh với hai cháu bé sau buổi trao nhận con 19/7/2018, dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.
Chị Vũ Thị Hương (ngoài cùng, bên trái) và gia đình anh Phùng Giang Sơn chụp ảnh với hai cháu bé sau buổi trao nhận con 19/7/2018, dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng.

Một trong hai gia đình bị Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, Hà Nội, trao nhầm con 6 năm trước bức xúc nói với VOA vào tối 19/7 rằng họ đã bị bệnh viện “lừa” để thực hiện việc hoán đổi trong buổi sáng cùng ngày, đúng theo chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là “phải giải quyết vụ việc trước ngày 20/7”.

Chị Vũ Thị Hương, mẹ của một trong hai đứa trẻ bị trao nhầm với gia đình anh Phùng Giang Sơn, cho VOA biết buổi trao nhận con đã không diễn ra với sự “thống nhất”, “thỏa thuận” và trong “niềm vui” như báo chí mô tả.

Nhầm con 6 năm ở Ba Vì: Gia đình từng bị bác sĩ ‘quát một trận’ vì tỏ ý nghi ngờ

Chị Hương nói với VOA: “Em không hề biết hôm nay là ngày trao con cả. Bệnh viện lừa em, bảo em hôm nay xuống chỉ là thỏa thuận ba bên và cứ mang giấy tờ xuống để phía bệnh viện ghi mã số khai sinh thôi. Em cũng đồng ý và vẫn theo quy trình của pháp luật. Em cứ nghĩ hôm nay là chỉ có 3 bên thôi. Em không ngờ lại có báo, phóng viên ở đó hết, em mới bảo là chắc chắn có vấn đề gì đây rồi. Em khóc, không nói được gì nữa. Thôi thì bây giờ chắc em phải chấp nhận theo số phận thôi. Em chỉ nghĩ là để cho em lấy đồ đạc cho con…”

Trả lời về cáo buộc này, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp của Bệnh viện Ba Vì, nói với VOA rằng tối 18/7 các bên mới thống nhất được cuộc họp, và khẳng định “Tôi đã nói với chị ấy rồi, là nếu hôm nay cuộc họp thống nhất được thì trao luôn. Mọi diễn biến sẽ tùy thuộc vào cuộc họp. Nhưng cũng may là cuộc họp hôm nay rất thuận lợi”.

Tuy nhiên, chị Vũ Thị Hương vẫn tái khẳng định “Họ chỉ nói là đến để làm thủ tục pháp lý thôi”.

Báo chí mô tả chị Hương "nhiều lần rơi nước mắt " trong buổi trao nhận con.
Báo chí mô tả chị Hương "nhiều lần rơi nước mắt " trong buổi trao nhận con.

Như thông tin đã đưa, anh Phùng Giang Sơn, người bị trao nhầm con với chị Vũ Thị Hương, ngày 17/7 tiết lộ với VOA rằng buổi trao nhận con của hai gia đình sẽ diễn ra tại bệnh viện vào sáng 19/7, và mỗi gia đình sẽ được bồi thường 150 triệu đồng.

“Trước mắt là làm các thủ tục hành chính, và bồi thường sẽ là giấu kín. Trao nhận xong thì sẽ có họp báo. Họ cũng yêu cầu không có nhà báo nhưng theo ý em thì mình làm gì nên công khai. Mình đâu có ăn cắp ăn trộm đâu mà phải giấu giếm”, anh Sơn nói.

Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, ông Nguyễn Quốc Hùng, lại trả lời VOA rằng bệnh viện “không bồi thường”, “chỉ hỗ trợ” và “cơ bản các cháu về gia đình là được”.

“Chúng tôi đã gặp gỡ gia đình và thống nhất việc trao con cho các gia đình rồi. Có gì đâu”, ông Hùng cho biết vào ngày 17/7.

Chị Vũ Thị Hương cho biết mong muốn duy nhất của chị là thỉnh thoảng được gặp gỡ bé Nhật Minh, đứa trẻ chị đã nuôi nấng và yêu thương suốt 6 năm, để giúp bé dần dần hòa nhập với cuộc sống trong gia đình mới.

Vụ trao nhầm con xảy ra 6 năm trước đã gây chấn động dư luận tuần qua, sau khi anh Phùng Giang Sơn gửi đơn kiến nghị đến Bộ Y tế và thông tin cho báo chí nhờ can thiệp để nhận lại con.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung sau đó yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì giải quyết vụ việc trước ngày 20/7.

VOA Express

XS
SM
MD
LG