Đường dẫn truy cập

71 người bị bắt trong vụ biểu tình ở Cleveland


Người biểu tình bị bắt được đưa lên xe cảnh sát ở Cleveland, Ohio.
Người biểu tình bị bắt được đưa lên xe cảnh sát ở Cleveland, Ohio.

Tổng cộng 71 người bị bắt tại thành phố Cleveland ở miền trung nước Mỹ trong các cuộc biểu tình tiếp theo sau vụ một cảnh sát viên có dính líu trong vụ bắn chết hai người da đen không vũ khí năm 2012 được tuyên trắng án.

Đường phố Cleveland yên tĩnh vào sáng Chủ nhật sau những cuộc biểu tình diễn ra đêm hôm trước.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, một thẩm phán tuyên trắng án cho một cảnh sát viên Cleveland, người đã bắn 15 viên đạn cuối trong tổng số 137 phát đạn của cảnh sát nhắm bắn vào các nghi can trong một cuộc rượt đuổi xe tốc độ cao.

Cảnh sát tuần tra xa lộ Michael Brelo đứng trước xe của các nghi can và đã bắn xuyên kính trước trúng vào những người ngồi trong xe. Nhưng Thẩm phán John O'Donnell phán quyết rằng không rõ phát đạn nào đã làm chết Timothy Russell và Melissa Williams, hai người bị trúng đạn do Brelo hay do 12 cảnh sát viên khác tham gia trong cuộc rượt đuổi bắn.

Bất chấp bản án trong vụ án hình sự này, chính quyền Cleveland đã trả cho thân nhân của hai nạn nhân Russell và Williams, mỗi gia đình 1,5 triệu đôla, để dàn xếp vụ kiện nổ súng sai gây chết người này.

Ông Brelo bị lực lượng cảnh sát Cleveland đình chỉ công tác không được trả lương trong khi chờ phán quyết của tòa. 5 cảnh sát viên khác dính líu trong vụ này đối diện với cáo trạng xao lãng nhiệm vụ và không kiểm soát được vụ rượt đuổi.

Trong một thông báo phổ biến sau phán quyết của Thẩm phán O'Donnell, Văn phòng Chưởng lý, Cục Điều tra Liên bang, và Vụ Dân quyền của Bộ Tư pháp nói họ sẽ giám sát vụ án.

Bộ Tư pháp nói sẽ không duyệt lại những lời khai và bằng chứng đưa ra tại phiên xử, nhưng sẽ quyết định liệu nên có những bước kế tiếp thích hợp hay không.

Thẩm phán O'Donnell nói: “Bản án không nên được sử dụng như là một nguyên nhân để một xã hội văn minh đón mừng hay bạo động.”

Đây là vụ mới nhất tại Hoa Kỳ liên quan đến việc các cảnh sát viên người da trắng bị tố cáo sử dụng vũ lực thái quá trên đường phố giết chết những người da đen mà sau đó tìm ra là không có vũ khí.

VOA Express

XS
SM
MD
LG