Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Gruzia: Đồng minh của Thủ tướng chiếm ưu thế


Ứng cử viên tổng thống Georgy Margvelashvili (phải) tại trụ sở liên minh Georgian Dream, 27/10/13
Ứng cử viên tổng thống Georgy Margvelashvili (phải) tại trụ sở liên minh Georgian Dream, 27/10/13
Kết quả các cuộc thăm dò cử tri Gruzia vừa bỏ phiếu cho thấy một đồng minh của Thủ tướng Bidzina Ivanishvili có phần chắc giành thắng lợi trong vòng đầu cuộc bầu cử.

Theo kết quả thăm dò, ông Giorgi Margvelashvili, thuộc liên minh, Georgian Dream (Giấc mơ Gruazia) của ông Ivanishvili có lẽ chiếm được 67% phiếu trong cuộc đầu phiếu hôm Chủ nhật.

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy đối thủ ngay sau ông, cựu chủ tịch quốc hội David Bakradze, thuộc đảng Phong trào Đoàn kết Quốc gia của Tổng thống sắp mãn nhiệm Mikheil Saakashvili, chỉ được 20% phiếu,

Ông Ivanishvili ca ngợi nhân dân Gruzia về cuộc bầu cử được tiến hành trong không khí chính trị cởi mở và yên tĩnh, hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế mà ông nói rằng là “một bước quan trọng khác trong việc tiếp tục hội nhập vào châu Âu của Gruzia.”

Liên minh của thủ tướng đánh bại đảng của ông Saakashvili trong cuộc bầu cử quốc hội một năm trước đây. Thủ tướng Gruzia nói ông sẽ rời chức vụ vào tháng tới và chỉ định một tân thủ tướng, mà theo hệ thống quốc hội mới của Gruzia sẽ là người nắm phần lớn quyền hành trước đây nằm trong tay tổng thống.

Ông Saakashvili là tổng thống Gruzia trong 10 năm qua. Hiến pháp nước này không cho phép ông ra ứng cử nhiệm kỳ 3. Ông lên nắm quyền trong một cuộc nổi dậy của quần chúng buộc Tổng thống Eduard Shevardnadze phải từ chức năm 2004.

Trong thời gian nắm quyền Tổng thống Saakashvili, một nhân vật thân Tây phương, đã thực hiện cải cách kinh tế và đã có các nỗ lực bài trừ tham nhũng, tuy nhiên Gruzia cũng đã trải qua cuộc chiến tranh trong một thời gian ngắn với Nga và có những cáo buộc về vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG