Đường dẫn truy cập

Bầu cử Tổng Thống Mỹ: Phiếu của cử tri gốc Châu Mỹ La Tinh được coi trọng


Người Hispanic chiếm khoảng 16 phần trăm dân số Hoa Kỳ
Người Hispanic chiếm khoảng 16 phần trăm dân số Hoa Kỳ
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đối thủ của ông đang ve vãn cử tri gốc Châu Mỹ La Tinh, còn gọi là người Hispanic, bằng các bài nói chuyện kế tiếp nhau tại buổi tụ họp do liên hội người Châu Mỹ La Tinh tổ chức tại Florida.

Ông Obama vận động với nhóm hôm thứ Sáu, một ngày sau khi ông Mitt Romney, đối thủ của ông, toan tính tranh thủ sự ủng hộ của nhóm này.

Sự ủng hộ của cử tri thuộc cộng đồng người Hispanic ngày càng đông rất quan trọng cho cả hai ông trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm nay.

Người Hispanic chiếm khoảng 16 phần trăm dân số Hoa Kỳ. Cuộc kiểm kê dân số Hoa Kỳ năm 2010 cho thấy số người Hispanic đã tăng 43 phần trăm so với thập niên trước, gấp bốn lần tỷ lệ tăng trưởng trung bình trên toàn quốc.

Trợ lý giám đốc Trung tâm Hispanic Pew, ông Mark Hugo Lopez, nói với đài VOA rằng sự gia tăng dân số người Hispanic đang thay đổi môi trường chính trị Hoa Kỳ.

Ông Lopez nói các cử tri Hispanic đã đạt được vị thế quan trọng trong các cuộc bầu cử mới đây.

Ông Obama đã chiếm được 67 phần trăm số phiếu của người Hispanic trong cuộc bầu cử năm 2008.

Tuy nhiên, nhà phân tích Audrey Singer thuộc Viện Brookings nói với đài VOA rằng một số cử tri Hispanic không hài lòng với những nỗ lực của tổng thống nhằm hoàn tất các lời hứa hẹn khi vận động tranh cử.

Cả ông Obama lẫn ông Romney đều nhấn mạnh tới lập trường của họ về vấn đề cải tổ di trú trong các buổi nói chuyện tại liên hội người Hispanic ở Florida.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ cần cải tổ di trú toàn diện. Ông nhắc tới một chỉ thị ông đưa ra tuần trước là sẽ cho phép các di dân không có giấy tờ hợp lệ vì cha mẹ đem tới Hoa Kỳ lúc còn bé được ở lại Mỹ để học và theo đuổi nghề nghiệp.

Hôm thứ Năm, ông Romney nói với tổ chức này ông sẽ giải quyết vấn đề di dân bất hợp pháp một cách “văn minh nhưng cương quyết.” Ông cũng nói các gia đình Hispanic đã bị mất thế đứng dưới quyền lãnh đạo của ông Obama.

Cuộc kiểm kê dân số Hoa Kỳ năm 2010 cho thấy hơn một nửa trong số 32 triệu công dân Mỹ gốc Châu Mỹ La Tinh sống ở các tiểu bang Florida, Texas, và California.

VOA Express

XS
SM
MD
LG