Đường dẫn truy cập

Bầu cử Mali: Cựu Thủ tướng Keita dẫn trước


Cuộc bầu cử diễn ra ôn hòa và có tỉ lệ cử tri tham gia đi bầu tương đối cao.
Cuộc bầu cử diễn ra ôn hòa và có tỉ lệ cử tri tham gia đi bầu tương đối cao.
Các giới chức tại Mali dự kiến sẽ công bố kết quả đầy đủ của cuộc bầu cử tổng thống nước này ngày thứ Tư.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật được xem như là bước đầu hướng tới sự phục hồi của Mali sau tình hình bất ổn kéo dài một năm rưỡi ở nước này.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng quản lý lãnh thổ Moussa Sinco Coulibaly nói rằng kết quả sơ bộ cho thấy người dẫn đầu trong cuộc bầu cử và là cựu thủ tướng Ibrahim Boubacar Keita đã dẫn đầu khá dễ dàng và có thể sẽ giành chiến thắng rõ rệt.

Giới chức này không tiết lộ tỉ lệ dẫn trước, nhưng nói rằng nếu tỉ lệ đó giữ nguyên như vậy thì sẽ không cần tổ chức cuộc bầu cử chung quyết.

Ông Coulibaly nói rằng khoảng một phần ba số phiếu đã được kiểm, và cựu Bộ trưởng tài chánh Soumaila Cisse về nhì.

Hai ứng cử viên hàng đầu là cựu thủ tướng Modibo Sidibe và người tương đối ít được biết tiếng Dramane Dembelel được chính đảng lớn nhất ở Mali là ADEMA hậu thuẫn.

Các nguồn tin hôm thứ Tư nói rằng một số ứng cử viên đã bác bỏ các dự đoán về kết quả bầu cử có thể giúp ông Keita đắc cử một cách dứt khoát.

Cuộc bầu cử hôm Chủ nhật diễn ra ôn hòa và có tỉ lệ cử tri tham gia đi bầu tương đối cao, với một số khu vực báo cáo đạt hơn 50%.

Cuộc bầu cử diễn ra ngay sau một hành động can thiệp quân sự do Pháp dẫn đầu vào nước này, tiếp theo sau cuộc đảo chánh quân sự và vụ phe Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG