Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Campuchia là thử thách với ông Hunsen


Hoạt động kiểm phiếu tại một điểm bầu cử ở Phnom Penh, 4/6/2017
Hoạt động kiểm phiếu tại một điểm bầu cử ở Phnom Penh, 4/6/2017

Người dân Campuchia đi bỏ phiếu hôm 4/6 để bầu hơn 12.000 quan chức cấp quận huyện. Nhưng cuộc bỏ phiếu cũng được coi là cuộc đấu giữa hai đảng lớn giữa lúc có những lời đe doạ về nội chiến và có cuộc đàn áp người bất đồng chính kiến trong thời gian dẫn đến các cuộc bầu cử toàn quốc dự kiến diễn ra giữa năm sau.

Thủ tướng Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của ông tin rằng cuộc bầu cử cấp quận huyện sẽ phép thử quan trọng về mức độ họ được ủng hộ, điều này đã chịu áp lực lớn do ngày càng có nhiều người trẻ tuổi đi bầu và thái độ đang thay đổi.

Những người ủng hộ phe đối lập là Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) đã phấn chấn với vị thế mà đảng của họ đạt được trong cuộc bầu cử cấp quốc gia năm 2013 khi đảng CPP vẫn nắm quyền, nhưng thế đa số đã giảm còn 68 ghế, từ mức 90 ghế, trong quốc hội có 123 ghế.

Dù các cuộc bầu cử có tính chất địa phương, nhưng ông Hun Sen vẫn gây tác động ở cấp độ quốc gia, ông cảnh báo Campuchia có thể lại có chiến tranh nếu CPP thua trong bầu cử.

Tình hình chính trị cũng bị vấy bẩn bởi những vụ đánh đập các nghị sĩ phe đối lập, hình sự hóa các luật về phỉ báng và cấm bất cứ ai có tiền án được tranh cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG