Đường dẫn truy cập

Bất động sản Việt Nam hút khách Trung Quốc


Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh. Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút nhiều khách mua Trung Quốc do giá cả thấp và chính sách được cải thiện. (Photo by Pexels.com)
Quang cảnh thành phố Hồ Chí Minh. Thị trường bất động sản Việt Nam đang thu hút nhiều khách mua Trung Quốc do giá cả thấp và chính sách được cải thiện. (Photo by Pexels.com)

Bất động sản Việt Nam đang thu hút nhiều khách hàng từ Trung Quốc và Hong Kong đến đầu tư vì giá cả thấp hơn so với các nước láng giềng trong khu vực như Singapore và Thái Lan.

Đó là nhận định của tờ South China Morning Post (SCMP) trong một bài viết ra hôm 23/5 trong đó giám đốc điều hành công ty môi giới trực tuyến Juwai.com, Carrie Law, giải thích rằng trong bối cảnh Bắc Kinh đang siết chặt chính sách kiểm soát dòng vốn, giá bất động sản tương đối thấp của Việt Nam rất hấp dẫn Trung Quốc.

“Các khách hàng với khả năng tài chính hạn chế ở nước ngoài có thể mua bất động sản ở một thị trường tăng trưởng nhanh chóng như Việt Nam và đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ. Với số tiền bạn có ở nước ngoài, cho dù không giúp bạn mua nổi căn nhà có giá 5 triệu nhân dân tệ ở Úc hay ở Mỹ, thì bạn vẫn có thể mua một căn nhà ở Việt Nam với giá 700.000 nhân dân tệ (2,5 tỉ đồng)”, bà Law nói với SCMP.

Theo nhận định của bà Law, nhu cầu của khách hàng Trung Quốc đối với bất động sản Việt Nam tăng hơn 300% trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam mở cửa thị trường nhà ở cho khách hàng nước ngoài vào năm 2015 sau các nước ASEAN khác như Thái Lan và Malaysia.

Các công ty bất động sản ở Việt Nam được phép bán 30% số lượng căn hộ trong mỗi dự án cho khách hàng nước ngoài. Luật chỉ cho phép người nước ngoài sở hữu căn hộ mà họ mua tại Việt Nam trong thời hạn 50 năm nhưng họ vẫn có thể gia hạn thêm sau thời gian này. Họ cũng có thể cho thuê hoặc bán lại các căn hộ đó.

Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường JLL đưa ra vào năm ngoái, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục gia tăng vốn đầu tư vào thị trường bất động sản tại Việt Nam. Đây là kết quả của việc Việt Nam có nhiều thay đổi cho người nước ngoài tiếp cận thị trường này.

Theo dữ liệu từ công ty CBRE Việt Nam được SCMP trích dẫn, các khách hàng Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan chiếm 25% tổng giao dịch bất động sản ở Việt Nam trong năm ngoái, tăng từ mức 21% trong năm 2016.

Trong khi hầu hết chuyên gia bất động sản kỳ vọng thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong năm 2018, bà Law nói rằng một số chuyên gia lo ngại giá nhà tại các thành phố lớn Việt Nam như TPHCM có thể chạm các “mức bong bóng” vào năm sau, đặc biệt nếu thị trường không có thêm nhiều đất đai để phát triển.

Bất động sản Việt Nam thu hút Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG