Đường dẫn truy cập

Bất chấp Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thêm hệ thống phòng không từ Nga


Xe và thiết bị quân sự, thuộc hệ thống phòng không S-400, được dỡ xuống từ một máy bay vận tải của Nga, tại sân bay quân sự Murted ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12 tháng 7, 2019.
Xe và thiết bị quân sự, thuộc hệ thống phòng không S-400, được dỡ xuống từ một máy bay vận tải của Nga, tại sân bay quân sự Murted ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12 tháng 7, 2019.

Nga vận chuyển một lô thiết bị phòng không tiên tiến mới tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tiếp tục thực thi một thỏa thuận có khả năng kích hoạt chế tài của Mỹ đối với nước đồng minh NATO này.

Bộ cho biết một chiếc máy bay chở hàng thứ tư của Nga đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Murted gần thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, một ngày sau khi thiết bị được dỡ xuống từ ba máy bay AN-124 lớn của không quân Nga tại căn cứ.

Washington từ mấy tháng qua đã cố gắng ngăn chặn thỏa thuận này, lập luận rằng hệ thống phòng không S-400 của Nga không tương thích với các hệ thống của NATO. Washington cũng nói rằng nếu các hệ thống S-400 được triển khai gần máy bay phản lực F-35 của Mỹ, mà Thổ Nhĩ Kỳ đang mua và giúp sản xuất, thì chúng sẽ làm suy yếu hệ thống phòng thủ của máy bay chiến đấu tàng hình này.

Các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị loại khỏi chương trình F-35 nếu họ nhận các hệ thống S-400 và cũng sẽ đối mặt với các chế tài theo luật pháp của Mỹ nhằm ngăn chặn các quốc gia mua thiết bị quân sự từ Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ nói họ cần phải có S-400 cho mục đích phòng thủ chiến lược, trên hết là giữ an ninh biên giới phía nam với Syria và Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng khi họ đạt thỏa thuận với Nga mua S-400, Mỹ và Châu Âu đã không đưa ra một lựa chọn thay thế khả thi.

Tranh cãi giữa hai quốc gia có hai quân đội lớn nhất trong khối NATO đánh dấu sự chia rẽ sâu sắc trong liên minh quân sự phương Tây, được củng cố sau Thế chiến thứ hai để chống lại sức mạnh quân sự của Moscow.

Các nhà đầu tư ở Thổ Nhĩ Kỳ đang lo ngại về thỏa thuận này và về những chế tài tiềm năng, một năm sau khi một cuộc tranh chấp với Washington về phiên tòa xét xử một mục sư người Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ đã góp phần vào cuộc khủng hoảng tài chính khiến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào suy thoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG