Đường dẫn truy cập

Washington Post: Mỹ theo dõi hàng tỉ địa điểm điện thoại di động


Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ ở Fort Meade, bang Maryland
Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ ở Fort Meade, bang Maryland
Một tờ báo lớn của Mỹ cho hay Cơ quan An ninh Quốc gia của Mỹ (NSA) đang theo dõi vị trí của điện thoại di động trên toàn thế giới trong một nỗ lực rộng lớn nhằm lần theo những mục tiêu tình báo đã biết và những người mà những điện thoại này liên lạc.

Báo The Washington Post hôm thứ Năm đưa tin rằng cơ quan tình báo này thu thập được gần 5 tỉ dữ liệu điện thoại mỗi ngày để theo dõi, và sau đó phân tích những di chuyển của người sử dụng điện thoại di động và các mối đe dọa khủng bố tiềm tàng mà họ có thể đề ra cho Mỹ và các nước khác.

Tờ báo cho biết sự phát giác về việc theo dõi này đến từ tài liệu lưu trữ bị cựu nhân viên khế ước của NSA Edward Snowden tiết lộ hồi đầu năm nay. Snowden hiện đang tị nạn ở Nga dù Mỹ vẫn đang tìm cách dẫn độ về để đưa ra xét xử tội gián điệp.

Tờ The Washington Post cho hay một quan chức NSA ẩn danh được NSA cho phép phát biểu nói rằng chính phủ đang "thu thập những lượng lớn" dữ liệu về địa điểm từ việc theo dõi bằng cách xâm nhập vào đường cáp kết nối các mạng di động trên thế giới. NSA nói họ không chủ đích theo dõi vị trí của công dân Mỹ, nhưng nói rằng việc theo dõi "tình cờ" chọn ra vị trí của hàng chục triệu người Mỹ đi ra nước ngoài mỗi năm.

Điện thoại di động liên tục phát sóng cho biết vị trí ngay cả khi không ai gọi hoặc gửi tin nhắn.

Những tài liệu được Snowden tiết lộ cho báo Guardian của Anh và báo The Washington Post của Mỹ đã khiến giới chức an ninh quốc gia Mỹ lo lắng. Họ nói rằng hoạt động theo dõi đã phá vỡ những cuộc tấn công khủng bố tiềm ẩn nhắm vào Mỹ và các đồng minh ở châu Âu. Trong khi đó, một số nhà lập pháp Mỹ đã lên tiếng lo ngại về phạm vi của hoạt động do thám và đang xem xét áp đặt những hạn chế mới lên hoạt động này, nhưng vẫn chưa có luật nào được ban hành.

VOA Express

XS
SM
MD
LG