Đường dẫn truy cập

Báo VN đăng tin ông Trịnh Xuân Thanh ‘trốn ra nước ngoài’


Ông Trịnh Xuân Thanh ‘vẫn chưa lộ diện’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:49 0:00

Ông Trịnh Xuân Thanh ‘vẫn chưa lộ diện’

Một loạt các tờ báo ở trong nước đề cập tới các tin đồn râm ran nhiều ngày nay trên mạng xã hội về việc cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang có thể đã rời Việt Nam.

Các thông tin về việc ông Thanh nhiều khả năng đã “chạy” sang nước khác, nhất là Đức, được truyền thông ở trong nước đăng tải, ngay sau khi Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã quốc tế với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Trong bài viết có tựa đề “Ông Trịnh Xuân Thanh có bị dẫn độ nếu đang lưu trú ở Đức”, VnExpress dẫn một nguồn tin nói rằng “Việt Nam và Đức có hiệp định về tương trợ tư pháp nhưng hiện không còn hiệu lực”, nhưng “Đức vẫn có thể dẫn độ nghi can cho Việt Nam theo nguyên tắc có đi có lại, không cần hiệp định".

Báo điện tử này còn trích lời ông Đào Anh Tuấn, Phó trưởng phòng cảnh sát truy nã tội phạm, Công an Hà Nội, nói rằng lệnh truy nã quốc tế đối với ông Thanh sẽ được Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Công an) gửi cho Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) và tổ chức cảnh sát toàn cầu này sẽ thẩm định, tải lên trang web để truy nã toàn cầu.

Hôm 16/9, Bộ Công an phát lệnh khởi tố và truy nã quốc tế đối với ông Thanh sau khi khởi tố ông này vì “tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự”.

Tới tối ngày 19/9, tên của ông Trịnh Xuân Thanh vẫn chưa thấy xuất hiện trong danh sách các nhân vật bị truy nã trên toàn thế giới của Interpol.

Hiện quan chức Việt Nam chưa lên tiếng chính thức xác nhận hay phủ nhận việc ông Thanh đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Luật sư Hà Huy Sơn cho biết ông “chưa tiếp cận hồ sơ, nên mọi thông tin cũng chỉ [đọc] ở trên mạng”. Ông nói thêm về quy trình xử lý vụ bị can bị truy nã:

“Nếu mà ông Thanh trốn đi nước ngoài, công tác điều tra sẽ khó hơn còn đang ở trong nước. Truy nã thì, theo tôi, thông thường, bao giờ bắt được người truy nã thì người ta mới tiếp tục vụ án. Còn nếu mà chưa tìm thấy, người ta tạm đình chỉ, theo đúng pháp luật. Không biết là nhà nước Việt Nam đã ký hiệp ước dẫn độ với những người nào rồi”.

Không chỉ đề cập tới tin đồn ông Thanh sang Đức, một số tờ như Báo Đất Việt và Người Lao Động còn đề cập tới khả năng cựu phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang “trốn sang Canada”.

Báo Đất Việt thuộc Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam dẫn lời ông Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), nói rằng “sẽ khó khăn hơn nhiều nếu ông Trịnh Xuân Thanh trốn sang Canada”.

Hiện chưa rõ lý do vì sao báo chí Việt Nam chỉ đăng tin đồn cựu quan chức tỉnh Hậu Giang này trốn sang Đức và Canada, chứ không phải một quốc gia nào khác.

Truyền thông trong nước cũng không thống nhất về con số các quốc gia mà Việt Nam đã ký hiệp định dẫn độ hay tương trợ tư pháp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG