Đường dẫn truy cập

Bảo vệ tài sản trí tuệ: Việt Nam tiến bộ nhưng vẫn thấp hạng


Việt Nam đạt được một số tiến bộ trong lĩnh vực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong năm 2018 với việc tăng cường thực thi pháp luật và cải thiện hiệu năng hệ thống, theo một báo cáo mới của Phòng Thương mại Hoa Kỳ.

Chỉ số Tài sản Trí tuệ Quốc tế thường niên lần thứ sáu, do Trung tâm Chính sách Canh tân Toàn cầu thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ công bố hôm thứ Năm, xếp Việt Nam ở vị trí thứ 40 trong số 50 quốc gia được phân tích về môi trường tài sản trí tuệ, dựa trên các yếu tố như bằng sáng chế, nhãn hiệu, quyền tác giả và việc bảo vệ bí mật thương mại.

Điểm tổng cộng của Việt Nam tăng từ mức 30 phần trăm tổng điểm có thể đạt được (10,34 trên 35) trong báo cáo năm 2017 lên mức 33 phần trăm (13,19 trên 40) trong báo cáo năm 2018. Mức tăng này được nói là nhờ những thay đổi trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam 2017 cũng như nhờ thành tích tốt hơn ở một số chỉ số được phân tích.

Báo cáo liệt kê những điểm mạnh chính của Việt Nam bao gồm việc ban hành những biện pháp bảo vệ tài sản trí tuệ cơ bản và khuôn khổ chấp pháp, với những hình phạt nặng hơn cho những vi phạm ở quy mô thương mại. Phát triển chiến lược quốc gia, các nỗ lực phối hợp chấp pháp và tăng cường hiểu biết là những thế mạnh khác được khi nhận.

Báo cáo cũng chỉ ra những điểm yếu chính của Việt Nam là những lỗ hổng trong việc bảo vệ quyền tác giả, bao gồm những biện pháp giải quyết tình trạng vi phạm trên mạng “tràn lan,” tỉ lệ làm hàng nhái “rất cao” và mức độ thực thi pháp luật “nhìn chung còn thấp.”

Kết quả xếp hạng năm 2018 cho thấy Mỹ đứng đầu trong lĩnh vực bảo vệ tài sản trí tuệ, theo sau là các nước Châu Âu. Nhật Bản và Singapore là hai nước Châu Á trong trong nhóm top 10.

“Kết quả của Chỉ số năm nay cho thấy rõ một sự cam kết đang lớn dần của toàn cầu đối với sự sáng tạo vào canh tân được thúc đẩy bởi lĩnh vực tài sản trí tuệ,” ông David Hirschmann, Chủ tịch Trung tâm Chính sách Canh tân Toàn cầu của Phòng Thương mại Hoa Kỳ, nói. “Khi các nước đầu tư vào các hệ thống tài sản trí tuệ vững mạnh, tất cả chúng ta đều hưởng lợi.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG