Đường dẫn truy cập

Báo TQ qui trách phương Tây kích động phần tử cực đoan ở Tân Cương


Cảnh sát tuần tra trước nhà thời Hồi giáo Id Kah ở thành phố cổ Kashgar trong vùng Tự trị Uighur Tân Cương, Trung Quốc, ngày 22 tháng 3, 2017.
Cảnh sát tuần tra trước nhà thời Hồi giáo Id Kah ở thành phố cổ Kashgar trong vùng Tự trị Uighur Tân Cương, Trung Quốc, ngày 22 tháng 3, 2017.

Rối loạn ở vùng Tân Cương xa xôi ở miền tây Trung Quốc là do “các yếu tố bên ngoài” gây nên, một tờ báo nhà nước của Trung Quốc nói hôm thứ Bảy trong một bài xã luận đáp lại lời kêu gọi của một nhóm các nhà lập pháp Mỹ.

“Các cáo buộc của phương Tây về việc quản trị Tân Cương đã gây ngộ nhận cho những kẻ cực đoan, khiến họ tin rằng họ đang khởi xướng thánh chiến tôn giáo và giành được sự cảm thông và ủng hộ từ xã hội phương Tây và quốc tế,” bài xã luận đăng trên Hoàn Cầu Thời Báo nói.

“Một số thế lực đã phỉ báng các nỗ lực quản trị của Trung Quốc” ở Tân Cương, bài xã luận nói, cáo buộc một “hệ giá trị dĩ Âu vi trung” đưa ra “những tuyên bố sáo rỗng về nhân quyền không kể gì đến mục đích và ảnh hưởng của việc quản trị Tân Cương và thực tế ảm đạm mà nó nhắm tới.”

“Luận điệu sáo rỗng như vậy truyền cảm hứng cho những kẻ cực đoan, thỏa mãn mục đích của một số chính trị gia phương Tây tìm cách làm suy yếu những thành tựu quản trị ở Tân Cương và đẩy khu vực này vào tình trạng rối loạn,” bài xã luận nói.

Việc quản trị Tân Cương có xâm phạm nhân quyền hay không phải được đánh giá bởi việc liệu kết quả của nó có bảo vệ lợi ích của đa số trong vùng hay không, bài xã luận nói tiếp.

Hôm thứ Tư, một nhóm các nhà lập pháp Mỹ kêu gọi chế tài các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về các vụ xâm phạm nhân quyền nhắm vào những người Hồi giáo thiểu số ở vùng Tân Cương của Trung Quốc, nói rằng nơi này đã bị biến thành một “nhà nước công an trị công nghệ cao.”

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại một cuộc họp báo thường kì ở Bắc Kinh rằng Mỹ “không có quyền” để đưa ra “chỉ trích không chính đáng” về chính sách của Trung Quốc đối với các dân tộc thiểu số.

Một hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc trong tháng này cho biết họ đã nhận được nhiều báo cáo đáng tin cậy rằng 1 triệu người dân tộc Uighur ở Trung Quốc đang bị giam cầm trong một nơi giống như một “trại tập trung khổng lồ được giấu kín.”

Trung Quốc đã nói rằng Tân Cương đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ những kẻ chủ chiến và phần tử li khai Hồi giáo cực đoan, những người mà Bắc Kinh nói là khuấy động căng thẳng giữa chủ yếu là người Uighur thiểu số theo Hồi giáo và người Hán đa số.

Hàng trăm người đã chết trong tình trạng bất ổn ở đó trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG