Đường dẫn truy cập

Bão Tembin tới gần Côn Đảo, nhưng được dự báo giảm cấp


Một nhân viên cảnh sát cõng một bé gái qua một con đường ngập nước ở thành phố Cayagan hôm 22/12/2017, sau khi sông Cagayan tràn bờ vì mưa lớn do bão Tembin mang lại.
Một nhân viên cảnh sát cõng một bé gái qua một con đường ngập nước ở thành phố Cayagan hôm 22/12/2017, sau khi sông Cagayan tràn bờ vì mưa lớn do bão Tembin mang lại.

Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Việt Nam cho biết siêu bão Tembin đang có xu hướng yếu dần để trở thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới. Tuy nhiên dự báo các tỉnh miền Nam sẽ có mưa to, gió giật, kéo dài 2-3 ngày do ảnh hưởng của bão. Tin của kênh 14.vn cho biết tâm bão có thể sẽ không đổ bộ vào đất liền Việt Nam, như từng lo sợ trước đó.

Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết vào lúc 16 giờ ngày 25/12, vị trí tâm bão Tembin nằm cách Côn Đảo khoảng 200km về hướng Đông.

Trung tâm cho biết là trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây và suy yếu dần. Tuy nhiên vì ảnh hưởng của bão, nhiều tỉnh miền Nam và miền Trung tiếp tục có mưa to và gió giật.

Thông tin mới nhất của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Việt Nam cho biết bây giờ bão Tembin có xu hướng đi về miền Nam và giảm cấp độ, tuy tâm bão không đi vào đất liền nhưng các tỉnh ven biển được khuyến cáo phải đề cao cảnh giác vì mưa to và gió giật.

Tuy nhiên Báo Thanh niên chiều tối 25.12.2017, tường trình rằng siêu bão Tembin đã bắt đầu ập vào huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, mặc dù tâm bão còn cách đến hơn 100 km.

Suốt nhiều ngày qua dân chúng Việt Nam hồi hộp theo dõi đường đi và cường độ của bão, nhiều người đã sơ tán hoặc chuẩn bị sơ tán để tránh cơn thịnh nộ của trận bão “mạnh nhất trong lịch sử”. Giới truyền thông nói nhà chức trách đã có kế hoạch sơ tán một triệu người ra khỏi các vùng bão.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ủy ban Phòng chống Thiên tai nói 74.000 người đã được sơ tán ra khỏi các vùng dự báo bị tác động nặng nhất của bão, trong khi chính quyền 15 tỉnh thành đang chuẩn bị sơ tán tới hơn 1 triệu người.

Vẫn theo Reuters, hôm Chủ nhật, bão Tembin ập vào các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa, vùng biển đang trong vòng tranh chấp giữa nhiều nước, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Reuters tường thuật rằng không có ca thương vong nào được báo cáo từ các trạm kiểm soát ở quần đảo này.

Việt Nam, như Philippines thường xuyên bị tàn phá bởi các cơn bão hình thành trên các vùng nước ấm ở Thái Bình Dương. Tembin là cơn bão lớn thứ 16 ập vào Việt Nam trong năm nay. Theo các số liệu chính thức, các cơn bão và thiên tai khác đã cướp mạng sống hoặc làm mất tích tới 390 người.

Tại Philippines, số tử vong do bão Tembin gây ra vượt quá 230 người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG