Đường dẫn truy cập

Bảo tàng mới vinh danh cựu tổng thống George w. Bush


Tổng thống Barack Obama, cựu Tổng thống George W. Bush, cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Tổng thống George H. W Bush và cựu Tổng thống Jimmy Carter đến dự buổi lễ khánh thành Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George W. Bush, 25/4/2013.
Tổng thống Barack Obama, cựu Tổng thống George W. Bush, cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Tổng thống George H. W Bush và cựu Tổng thống Jimmy Carter đến dự buổi lễ khánh thành Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George W. Bush, 25/4/2013.
Hôm thứ năm, cả 5 vị tổng thống Mỹ đã tề tựu về thành phố Dallas, bang Texas, để dự lễn khánh thành Thư viện và Bảo tàng Tổng thống George W. Bush.

Tại buổi lễ vinh danh mình, cựu Tổng thống George W. Bush nói rằng mỗi tổng thống trong một nền dân chủ phải phục vụ cho lý tưởng lớn lao hơn chính bản thân mình.

Bảo tàng tổng thống Mỹ mới nhất này thuật lại 8 năm đầy biến động của vị tổng thống đảng Cộng hòa khi tại vị.

Ông Bush là tổng thống thứ 43 của Mỹ phục vụ từ năm 2001 đến năm 2009. Trong hai nhiệm kỳ tổng thống của ông, những kẻ khủng bố đã tấn công nước Mỹ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001, giết chết gần 3000 người. Dưới quyền điều hành của ông, Mỹ tiến hành 2 cuộc chiến tranh ở Afghanistan và Iraq, bị cơn bão Katrina tàn phá nặng nề vào năm 2005, và trải qua cuộc suy thoái kinh tế lớn nhất kể từ những năm 1930.

Tổng thống Barack Obama, các cựu tổng thống Bill Clinton và Jimmy Carter đã ca ngợi công tác của ông Bush ở châu Phi, từ việc thúc đẩy một hiệp ước hòa bình ở Sudan cho đến cuộc chiến chống lại bệnh AIDS và bệnh sốt rét. Cựu tổng thống Bush cha cũng có mặt tại buổi lễ tôn vinh con trai mình và ngỏ lời cảm ơn cử tọa.

Bảo tàng trị giá 250 triệu đô la này nằm trong khuôn viên của Đại học Southern Methodist ở thành phố Dallas, Texas, nơi mà cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush từng tốt nghiệp với tấm bằng về khoa học thư viện. Bảo tàng sở hữu bộ sưu tập thông tin khổng lồ từ thời ông Bush làm tổng thống, với 70 triệu trang giấy tờ tư liệu và 43000 hiện vật.

Bảo tàng còn có bản sao nguyên mẫu của Phòng Bầu dục hệt như lúc ông Bush còn tại vị ở tòa Bạch Ốc, cũng như một dầm thép cong queo của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York bị phá hủy trong vụ tấn công 11/9.

Một gian triển lãm trung tâm tại bảo tàng cho khách tham quan cơ hội xem những đoạn phim ghi lại những tin tức nóng hổi thời Tổng thống Bush, nghe các diễn viên đóng vai các quan chức và các nhà lãnh đạo quân sự đưa ra "lời khuyên" cho tổng thống, cũng như được tự mình đưa ra những chọn lựa trong những cuộc khủng hoảng lớn mà chính quyền Bush phải đối mặt.

Cựu tổng thống sau đó xuất hiện trên màn hình để giải thích những quyết định mà ông đã đưa ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG