Đường dẫn truy cập

Bão Saola quét qua Ðài Loan, hướng tới Trung Quốc


Một người đàn ông dọn dẹp các mảnh vỡ gần căn nhà bị ngập lụt vì bão Saola ở Wujie trong quận Ilan ở Ðài Loan, ngày 2/8/2012
Một người đàn ông dọn dẹp các mảnh vỡ gần căn nhà bị ngập lụt vì bão Saola ở Wujie trong quận Ilan ở Ðài Loan, ngày 2/8/2012
Trận bão Saola đang di chuyển chậm qua khắp Ðài Loan, đổ một lượng mưa như trút nước, gây lở đất và buộc gần như toàn bộ hòn đảo này phải đóng cửa.

Các giới chức chính phủ cảnh báo cư dân ở trong nhà ngày hôm nay bởi trận bão mạnh vốn đã khiến 4 người thiệt mạng ở Ðài Loan.

Hàng chục chuyến bay đã bị hủy và các thị trường tài chính lớn phải đóng cửa vì trận bão Saola, hiện đang có sức gió lên tới 155km/giờ.

Trước đó, trận bão đã quét qua khu vực tây bắc Philippines, trút xuống một lượng mưa tới nửa mét và gây nên lụt lội tràn lan khiến 23 người chết và hàng ngàn người vô gia cư.

Ðiều phối viên Trung tâm Thảm họa Quốc gia ở Manila, ông Edgar Ollet, nói với đài VOA rằng hiện đang có nguy cơ dịch bệnh, như bệnh trùng xoắn móc câu, gia tăng.

Ông Ollet cho biết thông thường các bệnh lây truyền vì nguồn nước xuất hiện sau các đợt mưa lớn.

Hiện ở Manila đang có các trận triều cường cao cũng như lượng rác thải và chuột chết rất nhiều, vì vậy nguồn nước bị ô nhiễm và nhiều người đi vào những khu vực nước bị ô nhiễm này.

Ông cho hay quân đội và lực lượng tuần duyên Philippines đang tham gia vào nỗ lực giải cứu.

Gần 180.000 người đã phải sơ tán khỏi những khu vực bị ảnh hưởng.

Philippines đã ban hành một lệnh cảnh báo mưa lớn sẽ tiếp tục trút xuống cho tới ít nhất là ngày thứ Sáu.

Nhà dự báo thời tiết Jason Nichols có trụ sở ở Mỹ nói rằng bão Saola, sẽ ảnh hưởng tới Trung Quốc trước ngày thứ Sáu, chỉ là một phần của một loạt các trận bão lớn hơn đang quét qua khu vực này.

Ông Nichols nói với đài VOA rằng bão Damrey cũng đã đang nhắm tới phía đông nam Trung Quốc.

Mặc dù bão Damrey là một trận bão yếu hơn với sức gió từ 120 đến 150km/giờ, các nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng không xem nhẹ cơn bão này. Họ đã ban hành các cảnh báo bão tại các tỉnh Phúc Kiến và Giang Tô.

Các nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã bị chỉ trích nặng nề về cách ứng phó của họ trước trận lụt hồi tháng trước ở thủ đô đã khiến hàng chục người chết và nhiều người mất nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG