Đường dẫn truy cập

Báo Đức: TQ tìm cách chiêu dụ nhà lập pháp Đức làm gián điệp


Cơ quan tình báo nội địa BfV của Đức tin rằng những người đứng sau các liên lạc với một nghị sĩ bảo thủ trong nghị viện Đức vào năm 2016 là các điệp viên Trung Quốc, theo Sueddeutsche Zeitung.
Cơ quan tình báo nội địa BfV của Đức tin rằng những người đứng sau các liên lạc với một nghị sĩ bảo thủ trong nghị viện Đức vào năm 2016 là các điệp viên Trung Quốc, theo Sueddeutsche Zeitung.

Những người Trung Quốc đã liên lạc với một nghị sĩ bảo thủ trong nghị viện Đức nhiều lần vào mùa hè năm 2016, đề nghị đưa tiền cho ông ta để đổi lấy chuyên môn và hiểu biết nội tình, báo Sueddeutsche Zeitung đưa tin hôm thứ Sáu.

Báo này cho biết cơ quan tình báo nội địa BfV của Đức đã cảnh báo nhà lập pháp này ngay trước khi ông ta du hành tới Trung Quốc rằng họ tin là các điệp viên Trung Quốc đứng sau những liên lạc này. Nhà lập pháp này không được xác định danh tính.

Trong một trường hợp thứ hai, một nhân viên của một nhà lập pháp đã được trả 10.000 euro để cung cấp thông tin, và cũng đã đi đến Trung Quốc, nơi ông ta bị gây áp lực, tờ báo đưa tin.

Tin tức này loan đi giữa lúc Trung Quốc đang kêu gọi Liên minh Châu Âu ra tuyên bố chung chống lại chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump tại một hội nghị vào cuối tháng này, và kêu gọi thiết lập một liên minh giữa EU và Trung Quốc.

Châu Âu, lo ngại về việc giữ gìn mối quan hệ lịch sử thân thiết với Mỹ, đã bác bỏ các đề xuất của Trung Quốc.

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu tại một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói ông chưa nghe nói về chuyện này và không có thông tin.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ đến thăm Đức vào tuần tới để hội kiến Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Vào tháng 4, Hans-Georg Maassen, người đứng đầu Bfv, kêu gọi cảnh giác về các bước đi của các công ty Trung Quốc đầu tư vào hoặc mua các công ty công nghệ cao của Đức, cảnh báo việc mất các công nghệ chủ chốt có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Đức.

Cơ quan này cho biết các cơ quan tình báo Trung Quốc đã dùng các trang giả tạo trên các mạng xã hội như LinkedIn để thu thập thông tin cá nhân về các quan chức và chính trị gia Đức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG