Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Thêm ‘hàng ngàn’ trẻ em di dân bất hợp pháp bị chia cắt với cha mẹ


Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho biết cơ quan này đã xác định thêm nhiều trẻ em ngoài con số 2.737 trường hợp trẻ em bị tách khỏi cha mẹ sau khi vượt biên bất hợp pháp.
Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho biết cơ quan này đã xác định thêm nhiều trẻ em ngoài con số 2.737 trường hợp trẻ em bị tách khỏi cha mẹ sau khi vượt biên bất hợp pháp.

Chính phủ Mỹ có thể đã chia cắt thêm “hàng ngàn” trẻ em di dân khỏi cha mẹ nhiều hơn con số công bố trước đây, nhưng vì hồ sơ lưu trữ không đầy đủ nên khó lòng biết được con số chính xác, theo kết luận của một cơ quan giám sát nội bộ công bố hôm 17/1.

Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) cho biết cơ quan này đã xác định thêm nhiều trẻ em ngoài con số 2.737 trường hợp nằm trong một vụ kiện tập thể thách thức chính sách chia cắt gia đình do Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) đệ trình vào năm ngoái.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thi hành chính sách ‘không khoan nhượng’ để truy tố hình sự và tống giam tất cả những người vượt biên bất hợp pháp thậm chí là những người đi cùng con cái, dẫn đến một làn sóng những vụ chia cắt vào năm ngoái. Chính sách này khơi ra sự phẫn nộ khi được công chúng biết tới, và phản ứng dữ dội đã khiến ông Trump kí một sắc lệnh hành pháp đảo ngược chỉ thị này vào ngày 20 tháng 6 năm 2018.

Nhưng thanh tra nói trong một báo cáo rằng trước khi chính sách ‘không khoan nhượng’ chính thức được công bố, chính phủ đã bắt đầu tăng cường những vụ chia cắt gia đình vào năm 2017 vì những lí do khác liên quan đến an toàn và sức khỏe của trẻ em, bao gồm tách những cha mẹ có tiền án hình sự hoặc không có giấy tờ hợp lệ.

Báo cáo cũng cho biết hơn 100 trẻ vị thành niên, gồm hơn hai chục em dưới năm tuổi, đã bị tách khỏi cha mẹ sau khi có sắc lệnh hành pháp của Tổng thống.

Katie Waldman, phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ cho biết việc chia cắt trẻ vị thành niên bị bắt giữ khỏi người lớn để bảo vệ lợi ích của trẻ em là thông lệ “suốt hơn một thập niên qua.”

Reuters vào tháng 6 năm ngoái đưa tin rằng từ tháng 10 năm 2016 đến tháng 2 năm 2018, trước khi chính sách ‘không khoan nhượng’ chính thức được áp dụng, gần 1.800 gia đình di dân đã bị chia cắt ở biên giới Mỹ-Mexico.

Tuy nhiên, những vụ chia cắt này chỉ được theo dõi một cách không chính thức, khiến thanh tra không thể biết được con số chính xác tổng cộng là bao nhiêu.

Phe Dân chủ trong Quốc hội cho biết họ đã bắt đầu điều tra vấn đề này và dự định tổ chức các phiên điều trần giám sát.

Những vụ chia cắt cũng tiếp diễn kể từ sắc lệnh hành pháp vào tháng 6 của ông Trump chấm dứt chính sách ‘không khoan nhượng.’ Ít nhất 118 trẻ em đã bị tách khỏi cha mẹ từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 7 tháng 11 năm 2018, 82 trong số này ở độ tuổi dưới 13 và 27 trong số này dưới 5 tuổi, theo báo cáo.

Trong số này, 65 em đã bị tách riêng vì cha mẹ có tiền án hình sự nhưng trong một số vụ việc, cơ quan không cung cấp thông tin chi tiết về tiền sử đó. Các lí do khác được dẫn ra bao gồm liên kết băng đảng của cha mẹ, bệnh tật hoặc nhập viện hoặc người lớn tự xưng là người giám hộ hợp pháp của một đứa trẻ mà không có bằng chứng.

Thanh tra cũng nêu lên lo ngại rằng chính phủ vẫn chưa đếm đầy đủ các trường hợp bị chia cắt.

VOA Express

XS
SM
MD
LG