Đường dẫn truy cập

Báo cáo: Số nhà báo bị sát hại có chủ ý tăng gần gấp đôi năm 2018


Một người biểu tình cầm biểu ngữ với hình của nhà báo Jamal Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Ả-rập Saudi ở Istanbul, ngày 25 tháng 10, 2018.
Một người biểu tình cầm biểu ngữ với hình của nhà báo Jamal Khashoggi bên ngoài lãnh sự quán Ả-rập Saudi ở Istanbul, ngày 25 tháng 10, 2018.

Số nhà báo bị giết hại khắp thế giới để trả thù cho công tác của họ tăng gần gấp đôi trong năm 2018 lên tới ít nhất là 34 người, cho thấy sự gia tăng những vụ tấn công có chủ ý nhắm vào các nhà báo ở Afghanistan, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Tư.

Con số này tăng mạnh từ mức 18 người trong năm 2017, theo Ủy ban Bảo vệ Kí giả (CPJ).

Trong con số tăng mạnh năm nay có 10 phóng viên thiệt mạng ở Afghanistan, cũng như bốn nhà báo bị giết trong một vụ tấn công vào tháng 6 tại tòa báo Capital Gazette ở bang Maryland của Mỹ.

Nhìn chung, khoảng 53 nhà báo đã thiệt mạng trong khi tác nghiệp trên toàn thế giới từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 14 tháng 12 – kể cả những người vô tình bị giết trong chiến sự hoặc trong các nhiệm vụ nguy hiểm khác - tăng 13 phần trăm so với 47 người chết trong năm 2017, theo CPJ, một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ cổ xúy tự do báo chí.

CPJ nói một lí do khác cho sự gia tăng những vụ giết hại là chưa có đủ các tiêu chuẩn quốc tế cho quyền của nhà báo.

Báo cáo chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối quy trách Thái tử Ả-rập Saudi về vụ sát hại cây bút chuyên viết bài bình luận của tờ The Washington Post, Jamal Khashoggi, bất chấp thẩm định của CIA rằng thái tử đã ra lệnh hạ sát ông. CPJ cho biết lập trường của ông Trump cho thấy một sự thiếu thốn đến mức nguy hiểm khả năng lãnh đạo trong việc bảo vệ các nhà báo.

Sự tăng vọt này bao gồm vụ tấn công chết chóc nhất nhắm vào truyền thông Mỹ trong lịch sử gần đây, khi một tay súng từng đệ đơn kiện phỉ báng bất thành nhắm vào tờ báo Capital Gazette ở Maryland giết chết bốn nhà báo và một nhân viên bán hàng vào tháng Sáu.

Sáu mươi hai phần trăm các nhà báo bị sát hại đưa tin về mảng chính trị, mảng mà báo cáo CPJ coi là nguy hiểm nhất.

Tuần trước, CPJ báo cáo một con số nhà báo gần như kỉ lục trên toàn thế giới đang bị cầm tù trong năm nay vì công tác của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG