Đường dẫn truy cập

Báo cáo mật LHQ: Triều Tiên chưa ngừng chương trình hạt nhân, phi đạn


Tư liệu - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi vụ phóng phi đạn Hwasong-12 trong một bức hình không đề ngày tháng do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cung cấp.
Tư liệu - Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi vụ phóng phi đạn Hwasong-12 trong một bức hình không đề ngày tháng do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cung cấp.

Triều Tiên vẫn chưa đình chỉ các chương trình hạt nhân và phi đạn vi phạm các chế tài của Liên Hiệp Quốc, theo một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc mà hãng tin Reuters cho biết họ đã xem qua hôm thứ Sáu.

Báo cáo sáu tháng, được soạn thảo bởi các chuyên gia độc lập giám sát việc thi hành các chế tài của Liên Hiệp Quốc, được trình lên ủy ban chế tài Triều Tiên của Hội đồng Bảo an vào cuối ngày thứ Sáu, Reuters đưa tin.

"(Triều Tiên) vẫn chưa đình chỉ các chương trình hạt nhân và phi đạn của mình và tiếp tục thách thức các nghị quyết của Hội đồng Bảo an bằng việc gia tăng ồ ạt các vụ chuyển sản phẩm dầu mỏ phi pháp từ tàu này qua tàu kia, cũng như chuyển than trên biển trong năm 2018," các chuyên gia viết trong bản báo cáo dài 149 trang, Reuters cho biết.

Hãng tin này nói phái bộ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc không hồi đáp yêu cầu bình luận về báo cáo.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết Triều Tiên đang hợp tác quân sự với Syria và vẫn đang tìm cách bán vũ khí cho phiến quân người Houthi ở Yemen.

Bình Nhưỡng cũng vi phạm một lệnh cấm hàng dệt may bằng cách xuất khẩu hơn 100 triệu đôla hàng hóa từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 3 năm 2018 sang Trung Quốc, Ghana, Ấn Độ, Mexico, Sri Lanka, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Uruguay, báo cáo nói.

Báo cáo được đưa ra trong khi Nga và Trung Quốc gợi ý Hội đồng Bảo an thảo luận về việc giảm bớt các chế tài sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un hội kiến lần đầu tiên vào tháng 6 và ông Kim cam kết làm việc hướng tới giải trừ hạt nhân.

Mỹ và các thành viên khác trong hội đồng đã nói rằng phải thực thi nghiêm ngặt các chế tài này cho tới khi Bình Nhưỡng hành động.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc nói các vụ chuyển sản phẩm dầu mỏ phi pháp từ tàu này sang tàu kia trên vùng biển quốc tế đã "gia tăng về phạm vi, qui mô và độ tinh vi." Họ nói một chiêu thức chính của Triều Tiên là tắt hệ thống theo dõi của tàu, nhưng Triều Tiên cũng đang cải trang các tàu và sử dụng các tàu nhỏ hơn.

Hội đồng Bảo an đã đồng lòng chế tài Triều Tiên kể từ năm 2006 trong một nỗ lực nhằm chặn đứng nguồn tài trợ cho các chương phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng, cấm các mặt hàng xuất khẩu bao gồm than, sắt, chì, đồ dệt may và hải sản, và giới hạn nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Các chuyên gia nói "hợp tác quân sự bị cấm chỉ với Cộng hoà Ả-rập Syria vẫn tiếp tục không suy giảm." Họ nói rằng các kĩ thuật viên Triều Tiên tham gia vào các hoạt động phi đạn đạn đạo và các hoạt động bị cấm khác đã đến thăm Syria vào năm 2011, 2016 và 2017.

Báo cáo cho biết các chuyên gia đang điều tra các nỗ lực của Bộ Thiết bị Quân sự Triều Tiên và Công ty Mậu dịch Khai khoáng Triều Tiên (KOMID) nhằm cung cấp vũ khí thông thường và phi đạn đạn đạo cho nhóm phiến quân người Houthi ở Yemen.

Một nước, không được nêu tên, cho các chuyên gia xem một bức thư đề ngày 13 tháng 7 năm 2016 từ một thủ lĩnh người Houthi mời người Triều Tiên đến gặp gỡ tại Damascus "để thảo luận vấn đề chuyển giao công nghệ và các vấn đề khác đôi bên cùng quan tâm," theo bản báo cáo.

Các chuyên gia nói rằng tính hữu hiệu của các chế tài tài chính đang bị "các hành vi gian trá" của Triều Tiên làm suy yếu một cách có hệ thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG