Đường dẫn truy cập

Báo cáo chậm trễ về nhiều ca chết vì COVID ở Ấn Độ gây nghi ngại về con số thống kê


Một ca tử vong vì Covid-19 ở New Delhi, Ấn Đội, 10/6/2021.
Một ca tử vong vì Covid-19 ở New Delhi, Ấn Đội, 10/6/2021.

Bang Bihar của Ấn Độ cập nhật con số người chết vì COVID-19 của bang với mức cao hơn đáng kể sau khi họ phát hiện ra hàng nghìn ca tử vong không được báo cáo. Điều này càng củng cố thêm mối nghi ngờ rằng tổng số ca tử vong của Ấn Độ có thể nhiều hơn đáng kể so với con số chính thức.

Hồi tháng 4 và 5, các bệnh viện ở Ấn Độ đã hết giường bệnh và oxy, khi đó, nhiều người đã chết trong các bãi đậu xe bên ngoài bệnh viện và tại nhà của họ.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế cho biết nhiều trường hợp tử vong trong số đó không được ghi vào bảng thống kê COVID-19.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Ấn Độ có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ, với 29,2 triệu ca nhiễm virus và 359.676 ca tử vong.

Nhưng việc phát hiện ra hàng nghìn ca tử vong không được báo cáo ở bang Bihar làm dấy lên nghi ngờ rằng còn có nhiều nạn nhân khác của virus corona vẫn chưa được đưa vào số liệu chính thức.

Sở y tế ở Bihar, một trong những bang nghèo nhất của Ấn Độ, đã điều chỉnh tổng số người chết liên quan đến COVID-19 lên thành hơn 9.429 người, trong khi con số của hôm 9/6 là khoảng 5.424 người.

Các trường hợp mới được báo cáo là những người đã tử vong hồi tháng trước. Các quan chức nhà nước đang điều tra về sự báo cáo chậm trễ, một quan chức y tế cấp quận cho biết, đồng thời đổ lỗi về việc này cho các bệnh viện tư nhân.

"Những ca tử vong này xảy ra cách đây 15 ngày và giờ mới đăng tải trên cổng thông tin của chính quyền. Một số bệnh viện tư nhân sẽ bị xử lý", quan chức không muốn nêu tên cho biết.

Các chuyên gia y tế nói họ tin rằng cả số ca nhiễm lẫn số ca tử vong vì virus corona đều đang được thống kê thấp hơn đáng kể so với thực tế trên toàn quốc, một phần là vì có quá ít các cơ sở xét nghiệm ở các vùng nông thôn, nơi 2/3 dân số Ấn Độ sinh sống, ở đó, cũng có quá ít các bệnh viện và chúng thường cách xa nhau.

Nhiều người đã đổ bệnh và chết tại nhà mà không được xét nghiệm virus corona.

Báo New York Times ước tính số ca tử vong của Ấn Độ có thể nằm trong khoảng từ 600.000 đến 1,6 triệu người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG