Đường dẫn truy cập

Báo Anh: Tình báo Mỹ nói Huawei nhận tiền từ an ninh nhà nước TQ


Tình báo Mỹ cáo buộc Huawei Technologies được tài trợ bởi an ninh nhà nước Trung Quốc, báo The Times loan tin ngày thứ Bảy. Đây là cáo buộc mới nhất mà công ty công nghệ này của Trung Quốc đối mặt ở phương Tây.

CIA cáo buộc Huawei nhận tiền tài trợ từ Ủy ban An ninh Quốc gia của Trung Quốc, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và một nhánh thứ ba của mạng lưới tình báo nhà nước Trung Quốc, tờ báo của Anh cho hay, dẫn một nguồn tin.

Đầu năm nay, tình báo Mỹ đã chia sẻ nhận định này của mình với các thành viên khác trong nhóm chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes (Năm Con Mắt), bao gồm Anh, Úc, Canada và New Zealand, theo bản tin.

Huawei bác bỏ các cáo buộc trong một tuyên bố được tờ báo dẫn ra.

“Huawei không bình luận về những cáo buộc vô căn cứ không có bằng chứng nào củng cố từ các nguồn nặc danh,” một đại diện của Huawei nói với tờ Times.

Công ty Huawei, CIA và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận, theo Reuters.

Cáo buộc được đưa ra vào lúc đang có căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và giữa những lo ngại ở Mỹ rằng thiết bị của Huawei có thể được sử dụng để do thám. Công ty đã nói rằng những lo ngại này là không có cơ sở.

Nhà chức trách ở Mỹ đang điều tra Huawei về các cáo buộc vi phạm chế tài.

Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của Huawei, và con gái của người sáng lập Nhậm Chính Phi, đã bị bắt ở Canada vào tháng 12 theo yêu cầu của Mỹ về tội gian lận ngân hàng và gian lận viễn thông vi phạm các chế tài của Mỹ nhắm vào Iran.

Bà phủ nhận hành vi sai trái và cha bà trước đó đã nói rằng vụ bắt giữ có động cơ chính trị.

Trong khi đó, các tổ chức giáo dục hàng đầu ở Mỹ gần đây đã cắt đứt quan hệ với Huawei để tránh mất tiền tài trợ của liên bang.

Một công ty công nghệ khác của Trung Quốc là ZTE cũng đang là tâm điểm của những tranh cãi tương tự ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG