Đường dẫn truy cập

Bang Georgia tử hình một nữ phạm nhân lần đầu tiên sau 70 năm


Bà Kelly Gissendaner bị kết tội giết chồng năm 1997.
Bà Kelly Gissendaner bị kết tội giết chồng năm 1997.

Một phụ nữ bị kết tội giết chồng vào năm 1997 vừa bị tử hình tại tiểu bang Georgia ở miền đông nam Hoa Kỳ, bất chấp nhiều cuộc vận động pháp lý cấp tập vào phút cuối và lời kêu gọi cá nhân của Ðức Giáo Hoàng Phanxicô xin tha cho phạm nhân.

Bà Kelly Gissendaner bị tiêm thuốc tử hình vào sáng thứ Tư tại nhà tù ở ngoại ô thủ phủ Atlanta.

Bà Gissendaner, 47 tuổi, là nữ tử tù duy nhất ở tiểu bang này, và là người đầu tiên bị thi hành án tử hình kể từ năm 1945.

Lệnh thi hành án đối với bà Gissendaner ban đầu được dự định thực hiện vào tối thứ Ba, nhưng được hoãn lại do các luật sư của bà nộp nhiều đơn thỉnh cầu lên tòa án tiểu bang và liên bang xin hoãn thi hành án nhưng không được chấp thuận, trong đó có ba đơn thỉnh cầu gởi lên Tối cao Pháp viện.

Đức Tổng Giám mục Carlo Maria Vigano, khâm sứ Tòa thánh Vatican, thay mặt Ðức Giáo Hoàng Phanxicô gởi thư thỉnh cầu lên Hội đồng Ân xá bang Georgia, xin giảm án cho bà Gissendaner "xuống mức vừa thể hiện được công lý vừa mang tính khoan dung." Hội đồng này là cơ quan pháp lý duy nhất của bang Georgia được quyền giảm án.

Bà Gissendaner bị kết tội chủ mưu cùng với tình nhân của bà là Gregory Owen đâm chết chồng bà. Gregory Owen là người gây ra án mạng.

Các luật sư và những người bênh vực cho bà Gessendaner tranh cãi rằng án tử hình đối với bà Gissendaner là không tương xứng với hành vi phạm tội thực sự của bà, trong khi Owen chỉ bị phạt tù chung thân và sẽ được xin ân giảm vào năm 2022. Họ cũng nêu lên rằng bà Gissendaner đã thành thực cải đổi tâm hồn trong thời gian ở tù, và là một nguồn an ủi và động viên cho của các bạn tù.

Án tử hình với bà Gissendaner đầu tiên được lên lịch thực hiện vào tháng 2 năm nay, những được hoãn lại vì lý do bão tuyết. Án được xếp lại sẽ được thi hành một tháng sau đó, nhưng các giới chức cải huấn đã bãi bỏ ngày thi hành án vì những lo ngại về chất lượng của thuốc tử hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG