Đường dẫn truy cập

Bang Georgia bỏ phiếu sớm khi cuộc đua vào Thượng viện gần chốt lại


Kiểm phiếu bầu ở bang Georgia.
Kiểm phiếu bầu ở bang Georgia.

Cuộc bỏ phiếu trực tiếp sớm bắt đầu tại bang Georgia vào ngày 14/12 và sẽ có kết quả chung cuộc vào ngày 5/1/2021 để xác định phe nào có quyền kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ, theo Reuters.

Trong một cuộc đối đầu vòng hai, phụ thuộc phần lớn vào tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu, số lượng người có mặt để bỏ phiếu vào ngày 14/12 có thể cho thấy ít nhiều bên nào sẽ thắng: Các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler, hay những ứng viên của Đảng Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock.

Ông Michael McDonald, giáo sư khoa học chính trị thuộc Đại học Florida, người quản lý Dự án Bầu cử Hoa Kỳ, cho Reuters biết: “Vào ngày đầu tiên của cuộc bỏ phiếu sớm trong cuộc tổng tuyển cử, đã có những người xếp hàng dài trước khi các phòng phiếu mở cửa. Nếu chúng ta thấy điều gì đó như vậy trong kỳ này, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ là điềm lành cho đảng Dân chủ.”

Đảng Cộng hòa có thể có lợi thế trong một bang mà đảng của họ đã thống trị từ lâu. Nhưng chiến thắng sít sao của ông Joe Biden trước Tổng thống Donald Trump vào tháng trước đã làm dấy lên hy vọng của đảng Dân chủ về một chiến thắng khác, được hỗ trợ bởi các động lực đăng ký cử tri của đảng Dân chủ.

Thượng Nghị sĩ David Perdue
Thượng Nghị sĩ David Perdue

Thượng Nghị sĩ Perdue hôm 13/12 cho biết cuộc đua này phụ thuộc vào số cử tri đi bỏ phiếu.

Ông Perdue nói trên chương trình “Sunday Morning Futures” của Fox News: “Nếu chúng tôi vận động được người dân bỏ phiếu, chúng tôi sẽ có thể cầm cự được ở Georgia.”

Nhưng bà Stacey Abrams, nhà hoạt động của Đảng Dân chủ bang Georgia, nói với đài CNN trong chương trình “State of the Union” rằng đây là “cuộc đua vòng hai đầu tiên mà chúng tôi (Đảng viên Dân chủ) có mức đầu tư và mức độ tham gia cần thiết để giành được thắng lợi.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG