Đường dẫn truy cập

Bang Georgia ấn định ngày tử hình kẻ sát nhân bị tâm thần


Tiểu bang Georgia của Hoa Kỳ dự trù sẽ hành quyết một người bị kết tội sát nhân bất chấp lời thỉnh cầu của các tổ chức nhân quyền và một giới chức LHQ nói là nên được tha cho tội chết vì ông ta bị bệnh tâm thần.

Theo dự trù, Warren Hill sẽ bị xử tử hôm nay vì đã sát hại một người bạn tù. Vốn đã thọ án tù chung thân vì liên can tới một vụ giết người khác, Hill đã đánh chết một tù nhân khác bằng một tấm ván có đóng đinh.

Vị thẩm phán chủ trì phiên tòa xử vụ sau này thừa nhận là với chỉ số IQ 70, có khả năng là Hill không mắc bệnh tâm thần.

Tuy nhiên, giới chức này nói rằng luật sư của ông Hill không chứng minh được điều này.

Các tòa án Liên bang giữ nguyên luật của bang Georgia đòi hỏi các bị can phải chứng minh được tình trạng chậm phát triển về tâm thần một cách hoàn toàn không có một nghi vấn nào.

Tháng trước, Tối cao pháp viện Hoa Kỳ đã bác bản kháng cáo của Hill và tuần rồi Ủy ban ân xá của bang Georgia đã bác bỏ yêu cầu chuyển án tử hình sang án tù chung thân.

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về những vụ hành quyết tùy tiện Christof Heyns kêu gọi bang Georgia thể hiện “tinh thần lãnh đạo đạo đức và pháp lý”của Hoa Kỳ mà mọi người trông đợi. Ông cảnh báo rằng các chính quyền khác có thể noi gương bang Georgia áp đặt những bản án tương tự thay vì đưa ra những trừng phạt nhân đạo hơn.

Năm 2002, Tối cao pháp viện phán rằng hành quyết những người bị bệnh tâm thần là vi hiến và nói rằng những bị can này có nguy cơ đặc biệt bị hành quyết sai lầm.

Quyết định vừa kể cho phép mỗi tiểu bang có quyết định riêng về mức độ các bằng chứng mà bị can phải đưa ra để chứng minh về khả năng tâm thần của mình.

Warren Hill, 52 tuổi, cũng sẽ là tù nhân đầu tiên trong bang Georgia bị hành quyết bằng một liều thuốc duy nhất thay vì hỗn hợp 3 liều thuốc mà bang này vẫn dùng trước đây. Thoạt đầu, Warren Hill được dự trù đưa ra hành quyết hồi tuần trước nhưng bang Georgia đã hoãn lại quyết định vì có sự thay đổi trong việc dùng thuốc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG