Đường dẫn truy cập

Lụt lớn ở Balkans khiến hơn 20 người chết, hàng ngàn người sơ tán


Có hơn 20 người thiệt mạng tại Serbia và Bosnia-Herzegovina và hàng ngàn người khác phải sơ tán vì trận lụt tệ hại nhất xảy ra tại vùng Balkans trong hơn một thế kỷ.

Các chuyên gia ngày thứ Bảy cảnh báo là con số tử vong sẽ gia tăng, giữa lúc nhà cầm quyền đang chật vật đối phó với những hậu quả của 3 ngày mưa vừa qua tại vùng Trung Âu với lượng nước gần bằng 4 tháng mưa.

Ngày thứ Bảy, các giới chức nói những cảnh tượng nhìn từ máy bay cho thấy gần một phần ba Bosnia - gồm nhà cửa, đường bộ và đường xe lửa - chìm trong biển nước. Một phát ngôn viên của chính phủ Bosnia nói có một triệu người sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Nhà chức trách cũng cảnh báo là đất chuồi do lụt đang gây nên nguy cơ thương tích hay tử vong do những trái mìn còn sót lại từ thời chiến tranh Bosnia trong những năm 1990. Hãng tin AP cho biết những dấu hiệu cảnh báo cẩn thận gần những bãi mìn chưa nổ tại vùng đông bắc Bosnia đã bị nước cuốn trôi.

Hôm thứ Sáu, quân đội Serbia đã được điều động đến Obrenovac, một thị trấn với 30.000 dân nằm ở phía tây nam Belgrade, và được tin vào ngày thứ Bảy rằng họ đang chờ cho nước rút để đánh giá những thiệt hại. Một nhiếp ảnh gia của Hãng tin Reuters cho biết toàn bộ trung tâm thị trấn chìm dưới từ hai đến ba mét nước.

Các binh sĩ sử dụng xe lội nước được điều động đến Obrenovac hôm thứ Sáu để cứu hàng trăm người chen chúc trong một trường tiểu học. Thị trấn này là nơi có nhà máy điện lớn nhất Serbia và nhà cầm quyền cảnh báo là nhà máy này bị hư hại, có thể gây mất điện tại nhiều nơi ở nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG