Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên phóng phi đạn tầm trung vào Biển Nhật Bản


Tư liệu - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm Trung tâm Không gian Sohae ở Huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan cho một vụ thử động cơ mới cho phi đạn đạn đạo liên lục địa trong một bức hình không đề ngày tháng.
Tư liệu - Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm Trung tâm Không gian Sohae ở Huyện Cholsan, tỉnh Bắc Pyongan cho một vụ thử động cơ mới cho phi đạn đạn đạo liên lục địa trong một bức hình không đề ngày tháng.

Bắc Triều Tiên đã bắn một phi đạn đạn đạo không xác định vào vùng Biển Nhật Bản sớm Chủ nhật.

Bình Nhưỡng không đưa ra thông cáo nào về vụ phóng, nhưng các chuyên gia nói dường như đây là một vụ thử phi đạn tầm trung, có thể là một mô hình có khả năng vươn tới những mục tiêu ở Nhật Bản. Tuy nhiên, họ nói thêm không có bằng chứng cho thấy Bắc Triều Tiên đã thử nghiệm một phi đạn đạn đạo tầm xa liên lục địa (ICBM), một loại vũ khí có thể vươn tới tận bờ biển phía tây của Mỹ.

Bắc Triều Tiên trước đây đã tiến hành hai vụ nổ thử nghiệm hạt nhân trái phép vào năm ngoái và gần 22 vụ phóng phi đạn trong những nỗ lực liên tiếp nhằm mở rộng các loại vũ khí hạt nhân và chương trình phi đạn. Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố trong một bài phát biểu vào ngày đầu năm mới rằng chương trình chế tạo ICBM đã "đạt đến giai đoạn cuối cùng."

Tại thời điểm xảy ra vụ phóng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ăn tối ở Florida với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối ngày thứ Bảy. Các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết họ có biết về vụ phóng phi đạn và đang theo dõi sát tình hình.

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết phi đạn được phóng vào lúc 7 giờ 55 phút sáng giờ địa phương (2255 thứ Bảy giờ UTC) từ một địa điểm quân sự tại Banghyeon - cùng nơi mà Bắc thử nghiệm phóng phi đạn Musudan hai lần hồi tháng 10. Phi đạn này ước tính có tầm bắn khoảng 3.000 km.

Giới chức cho biết phi đạn vượt qua bán đảo Triều Tiên từ địa điểm phóng ở miền tây Bắc Triều Tiên và bay về phía đông bên trên Biển Nhật Bản, sau khi vượt một quãng đường khoảng 500 kilômét.

Những nhà quan sát Bắc Triều Tiên vào cuối tháng 1 báo cáo rằng quân đội Bắc Triều Tiên đã chuẩn bị sẵn sàng hai bệ phóng phi đạn di động, trước vụ thử có thể xảy ra.

Trong hơn một thập kỷ qua, Washington và đại đa số các chính phủ khắp thế giới đã yêu cầu Bắc Triều Tiên phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn chưa vạch ra được một kế hoạch mà sẽ buộc miền Bắc hợp tác hoặc là tạo ra động lực để họ làm như vậy.

Những cuộc đàm phán do Trung Quốc bảo trợ giữa Bình Nhưỡng và một ban gồm sáu quốc gia đã bị đình trệ từ năm 2009, khi miền Bắc cộng sản rút khỏi các cuộc đàm phán. Miền Bắc đã thực hiện vụ nổ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên dưới lòng đất ba năm trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ.

Kể từ khi đó Washington đã nói rằng các cuộc đàm phán sáu bên không thể tiếp tục cho đến khi chế độ của ông Kim ở Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi việc đình chỉ tất cả các cuộc thử nghiệm hạt nhân và bãi bỏ chương trình phát triển hạt nhân của mình. Chính sách này đã được chấp thuận trong thời chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và chính phủ của Tổng thống Trump đã tái khẳng định chính sách này.

Cho đến giờ Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ những đề nghị đàm phán của phương Tây và tiếp tục kháng cự những nỗ lực của những nhà lãnh đạo thế giới thuyết phục nước này tuân hành một loạt những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG