Đường dẫn truy cập

Bắc TriềuTiên: Hoa Kỳ sẽ phải trả 'một cái giá khủng khiếp' vì xáo trộn Bán đảo Triều Tiên


Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho trao đổi với một phóng viên sau khi nghỉ giải lao trong cuộc họp Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 23 tại Vientiane, Lào, ngày 26 tháng 7 năm 2016.
Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho trao đổi với một phóng viên sau khi nghỉ giải lao trong cuộc họp Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 23 tại Vientiane, Lào, ngày 26 tháng 7 năm 2016.

Bắc Triều Tiên vừa ra tuyên bố nói rằng Hoa Kỳ sẽ phải trả “một cái giá khủng khiếp” nếu như tiếp tục gây thêm căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên, chỉ vài giờ sau khi Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry lên án chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bộ trưởng bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên ông Ri Yong Ho, trong một hội nghị an ninh khu vực được tổ chức tại Lào nói rằng việc Bắc Triều Tiên có tiếp tục thử vũ khí hạt nhân hay không “hoàn toàn tuỳ thuộc vào thái độ của Hoa Kỳ.”

Ông Ri, người từng nói Bắc Triều Tiên luôn sẵn sàng đối mặt với những lệnh trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc vốn nhằm vào tham vọng hạt nhân của nước này, tuyên bố rằng nước ông “dứt khoát phải có những quyết định chiến lược” để tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân trước sức ép bằng “những trò dọa nạt bằng hạt nhân không bao giờ dứt của Mỹ.”

Ông Kerry, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, nói trong cuộc gặp với khối ASEAN rằng nếu Iran có thể từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của mình, như những gì nước này đã thoả thuận với Hoa Kỳ và 5 cường quốc khác, thì không lý gì Bắc Triều Tiên không làm được.

Nhưng với riêng Bắc Triều Tiên, ông Kerry nói, là “quốc gia duy nhất chống lại xu hướng chung của thế giới hướng tới cách hành xử có trách nhiệm, tiếp tục phát triển chương trình vũ khí riêng của mình, tiếp tục phát triển tên lửa, và không ngừng gia tăng các hoạt động gây hấn.”

Ông Kerry nói thêm, “Bắc Triều Tiên đã thử vũ khí hạt nhân vào tháng 1. Còn trong tháng hai, ba, bốn, năm thì liên tiếp phóng thử tên lửa. Chính vì vậy, tất cả chúng ta ở đây, có lẽ chỉ trừ một trường hợp ngoại lệ, đồng ý với việc Bắc Triều Tiên sẽ phải gánh chịu hậu quả thực tế cho những hành động của mình.”

Ông Ri đã thách thức tính hợp pháp của những lệnh trừng phạt từ Liên Hiệp Quốc, và nói rằng không có điều khoản nào nằm trong Hiến Chương LHQ nói rằng những vụ thử hạt nhân hay tên lửa đe dọa hoà bình thế giới.

Nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên lên án Hoa Kỳ “có những hành vi thù địch nhất khi xúc phạm Lãnh tụ thân yêu của chúng tôi,” chủ tịch Kim Jong Un, khi đưa ông vào danh sách đen về vi phạm nhân quyền.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG