Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dọa ‘nặng tay’ với công dân Mỹ bị bắt


Đại học Khoa học và Công nghệ (PUST) ở Bình Nhưỡng. (ảnh chụp ngày 21/5/2014 của AP)
Đại học Khoa học và Công nghệ (PUST) ở Bình Nhưỡng. (ảnh chụp ngày 21/5/2014 của AP)

Bắc Triều Tiên ngày 11/5 tuyên bố có quyền “trừng phạt nặng” các công dân Mỹ bị bắt về tội chống hệ thống chính quyền Bình Nhưỡng và nói tin tức Mỹ đưa tin về những trường hợp này như một chiêu bài mặc cả là “thiếu hiểu biết.”

Thông tấn xã KCNA của Bắc Triều Tiên nói sẽ sớm công bố tội của những công dân Mỹ vừa bị bắt.

Hai người Mỹ có liên hệ với một trường đại học tư tại thủ đô Bắc Triều Tiên bị bắt trong tháng qua.

Trong số này có ông Kim Hak Song, một nhà truyền giáo Cơ Đốc đến dạy tại Đại học Khoa học và Công nghệ (PUST) ở Bình Nhưỡng. Trường này do nước ngoài tài trợ.

Ông điều hành một trang trại thí nghiệm của PUST trước khi bị bắt vào ngày thứ Bảy tuần trước.

Đại học PUST nói nhiệm vụ duy nhất của họ là trang bị cho các mầm tài năng ưu tú của Bắc Triều Tiên kỹ năng để hiện đại hóa quốc gia cô lập này và giao tiếp với thế giới bên ngoài. Các cựu giáo sư của trường nói giảng viên của trường thường dè dặt tránh những công việc trông giống truyền giáo.

Trường này thu hút đều đặn các tín đồ Cơ Đốc giáo từ Mỹ nhiệt tình muốn đóng góp, dù Bắc Triều Tiên có lịch sử kết án nặng bằng hình thức lao động khổ sai những nhà truyền giáo bị tố cáo các tội trạng khác nhau.

Trong quá khứ, Bắc Triều Tiên đã dùng những tù nhân để đổi lấy những sự nhượng bộ, trong đó có những chuyến viếng thăm của những nhân vật tên tuổi tại Mỹ, quốc gia không có liên hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG