Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh trừng phạt trưởng đại diện Đài Loan ở Mỹ, các tổ chức Mỹ


Bà Tiêu Mỹ Cầm, đại diện của Đài Loan ở Mỹ, đã bị Trung Quốc trừng phạt hai lần
Bà Tiêu Mỹ Cầm, đại diện của Đài Loan ở Mỹ, đã bị Trung Quốc trừng phạt hai lần

Trung Quốc vừa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào bà Tiêu Mỹ Cầm, người nắm thẩm quyền như vị đại sứ trên thực tế của Đài Loan tại Mỹ, cấm bà và người thân của bà vào đại lục, Hong Kong và Ma Cao, truyền thông nhà nước đưa tin hôm 7/4.

Các biện pháp trừng phạt, được Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc công bố, cũng cấm các nhà đầu tư và công ty liên quan đến bà Tiêu hợp tác với các tổ chức và cá nhân ở đại lục.

Động thái này diễn ra sau cuộc gặp của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trong chặng dừng chân của bà tại Mỹ trong tuần này.

“Ồ, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vừa trừng phạt tôi một lần nữa, lần thứ hai”, bà Tiêu viết trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng loan báo các bước nhằm vào Viện Hudson và Thư viện Reagan của Hoa Kỳ và lãnh đạo các cơ quan này, nói rằng cả hai nơi này đã tạo ra nền tảng và cơ sở cho điều mà họ gọi là các hoạt động ly khai của bà Thái.

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã phản ứng giận dữ, nói rằng Trung Quốc không có quyền ‘chõ mũi vào’ về các chuyến công du nước ngoài của bà Thái và Bắc Kinh đang ‘tự lừa dối’ nếu cho rằng các biện pháp trừng phạt có tác dụng.

“Điều đó không chỉ làm cho người dân chúng tôi thêm ác cảm của mà còn phơi bày bản chất phi lý và lố bịch của chế độ cộng sản”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao viết.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ đã ngay lập tức hạn chế các trường đại học, tổ chức, các tổ chức và cá nhân khác ở Trung Quốc tham gia và hợp tác với Viện Hudson và Thư viện Reagan và các lãnh đạo của họ.

Trung Quốc cũng đã cấm các lãnh đạo này vào nước họ và đóng băng tài sản của họ ở Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc sẽ có ít tác động trên thực tế vì các quan chức cấp cao của Đài Loan không đến thăm Trung Quốc trong khi các tòa án Trung Quốc không có quyền tài phán ở Đài Loan.

Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Quỹ Triển vọng, do một cựu bộ trưởng ngoại giao Đài Loan đứng đầu, và Hội đồng Tự do và Dân chủ châu Á, một liên minh đa quốc gia mà đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền của Đài Loan đồng sáng lập vào năm 1993.

Văn phòng Đài Loan Sự vụ của Trung Quốc cáo buộc các tổ chức này cổ súy ý tưởng ‘Đài Loan độc lập’ trên trường quốc tế.
Quỹ Triển vọng bày tỏ ‘hết sức lấy làm tiếc’ về quyết định này, và ra tuyên bố nói rằng họ sẽ ‘duy trì tinh thần học thuật độc lập và nguyên tắc bảo vệ chủ quyền của Đài Loan’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG