Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh ‘sẽ không bao giờ đầu hàng’ trong thương chiến Mỹ-Trung


Hàng nhập khẩu tại cảng Tacoma, bang Washington.
Hàng nhập khẩu tại cảng Tacoma, bang Washington.

Hôm 13/5, chính phủ Trung Quốc nói “sẽ không bao giờ đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài,” mặc dù không cho biết Bắc Kinh sẽ đáp trả như thế nào sau khi Washington dọa áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc, theo Reuters.

“Về chi tiết, xin vui lòng tiếp tục theo dõi,” phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo hàng ngày hôm 13/5.

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng việc đánh thêm thuế sẽ không giải quyết được vấn đề gì. Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng trước áp lực bên ngoài. Chúng tôi tự tin và có khả năng bảo vệ các quyền hợp pháp của mình,” ông Sảng nói thêm, khi phóng viên hỏi về việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dọa áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Ông Cảnh Sảng, Phát ngôn viên BNG Trung Quốc.
Ông Cảnh Sảng, Phát ngôn viên BNG Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã trở nên gay gắt vào hôm 10/5, khi Mỹ tăng thuế quan đối với 200 tỷ đôla giá trị hàng hóa Trung Quốc, sau khi ông Trump nói rằng Bắc Kinh đã “phá vỡ thỏa thuận”, từ bỏ các cam kết trước đó trong nhiều tháng đàm phán.

Tổng thống Trump cũng ra lệnh cho ông Robert Lighthizer, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, bắt đầu áp thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc, một động thái sẽ ảnh hưởng đến khoảng 300 tỷ đôla giá trị hàng hóa.

Hôm 12/5, ông Larry Kudlow, Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng, nói rằng có khả năng ông Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG