Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: ‘không ai có thể cản đường TQ hợp tác tại các đảo Thái Bình Dương’


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang).
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang).

Hôm 13/11, một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc nói rằng không một quốc gia nào có thể ngăn chặn sự hợp tác của Trung Quốc với các quốc đảo ở Thái Bình Dương.

Hãng tin Reuters trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang) phát biểu như trên hôm 13/11, vài ngày trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp gỡ với 8 lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương bên lề Hội nghị APEC tại Papua New Guinea vào cuối tuần này.

Ông Trịnh Trạch Quang nói: “Các quốc gia khác không nên cản trở sự hợp tác và sự giao lưu thân thiện của Trung Quốc với các quốc đảo. Tất nhiên, họ không có cách nào cản trở sự hợp tác này.”

Ông nói thêm: “Khu vực các quốc đảo không chịu ảnh hưởng của bất kỳ quốc gia nào. Mọi người nên cùng nhau giúp đỡ các quốc đảo.”

Kể từ năm 2011 cho đến nay, Trung Quốc đã chi 1,3 tỷ đôla cho các khoản vay và viện trợ ưu đãi để trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai tại các đảo quốc Thái Bình Dương sau Australia, gây lo ngại cho các nước phương Tây rằng các quốc gia nhỏ bé này có thể sẽ lâm vào cảnh nợ nần với Bắc Kinh.

Trong khi đó Úc cũng đang tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc tại các quốc đảo đông dân cư ở Thái Bình Dương, nơi có nhiều tài nguyên.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết vào tuần trước rằng Úc sẽ cung cấp cho các quốc gia Thái Bình Dương các khoản tài trợ và các khoản vay ưu đãi lên đến 2,18 tỷ đôla để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG