Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh đóng cửa chợ, phong tỏa khu dân cư vì dịch Covid bộc phát


Nhân viên mặc đồ bảo hộ đi bộ trên một con đường gần chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, ngày 13 tháng 6, 2020.
Nhân viên mặc đồ bảo hộ đi bộ trên một con đường gần chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh, ngày 13 tháng 6, 2020.

Chợ thực phẩm bán sỉ lớn nhất ở Bắc Kinh bị đóng cửa và khu phố xung quanh bị phong tỏa vào ngày thứ Bảy sau khi hơn 50 người xét nghiệm dương tính với virus corona ở thủ đô của Trung Quốc.

Vụ bộc phát - xảy ra hơn 50 ngày sau khi ca nhiễm địa phương cuối cùng được ghi nhận ở thành phố 20 triệu người này - cho thấy virus vẫn có thể quay trở lại trong khi các hạn chế được nới lỏng.

Nhà chức trách phong tỏa 11 cộng đồng dân cư gần chợ Tân Phát Địa, khoảng 3 km về phía đông nam địa điểm du lịch Thiên Đàn, AP đưa tin.

Các đảng viên Đảng Cộng sản và tình nguyện viên đang được huy động để mua thức ăn và các nhu yếu phẩm hàng ngày khác cho cư dân bị ảnh hưởng, Tân Kinh Báo cho biết trong tin tức đăng trên mạng xã hội. Không rõ ngay tức thì có bao nhiêu người sống trong 11 cộng đồng này.

Bên ngoài chợ, cảnh sát bán quân sự mặc đồng phục màu xanh lá cây dựng rào chắn xe và đứng gác tại các lối vào. Một số người được phép vào sau khi xuất trình giấy tờ tại các chốt kiểm soát.

Giới hữu trách Bắc Kinh cho biết 45 nhân viên trong chợ xét nghiệm dương tính với virus corona, mặc dù họ không có triệu chứng. Ngoài ra có bảy trường hợp có triệu chứng được ghi nhận trước đó, bao gồm sáu người đã đến thăm hoặc làm việc trong chợ. Trung Quốc không tính các trường hợp không có triệu chứng trong con số kiểm đếm chính thức của mình.

Sự chú ý tập trung vào chợ này sau khi ba trường hợp đầu tiên được báo cáo vào ngày thứ Năm và thứ Sáu. Hai trong số những người nhiễm virus đã đến chợ và người thứ ba làm việc với một trong hai người này tại một viện nghiên cứu thịt gần đó, theo các bản tin trên truyền thông Trung Quốc.

Các quan chức thành phố sau đó quyết định xét nghiệm virus cho tất cả nhân viên trong chợ. Họ cũng đã ra lệnh thử các mẫu thực phẩm và môi trường từ tất cả các chợ trong thành phố, và kiểm tra an toàn thực phẩm tại các nhà hàng và siêu thị.

Bắc Kinh, nơi vẫn đang dần dần trở lại sinh hoạt bình thường, gần đây đã đảo ngược một số bước nới lỏng các hạn chế virus corona.

Kế hoạch mở lại các trường tiểu học cho các lớp từ một đến ba vào ngày thứ Hai này đã bị hoãn lại, và các sự kiện thể thao đã bị hủy bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG