Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn: thêm một vụ phóng thử tên lửa thành công


Công chúng tại một ga tàu điện ở thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên theo dõi tin Bắc Triều Tiên phóng tên lửa hôm 29/5/2017.
Công chúng tại một ga tàu điện ở thủ đô Seoul của Nam Triều Tiên theo dõi tin Bắc Triều Tiên phóng tên lửa hôm 29/5/2017.

Hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn hôm thứ Ba tuyên bố Bình Nhưỡng phóng thử thành công tên lửa đạn đạo mới nhất có trang bị hệ thống điều hướng chính xác.

Quân đội Nam Triều Tiên nói tên lửa Bắc Hàn phóng hôm thứ Hai là tên lửa loại Scud đã bay khoảng 450 kilômét rồi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ nói các thông tin theo dõi cho thấy hình như đó là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã bay khoảng sáu phút và không có khả năng đe dọa đến Bắc Mỹ.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết rên Twitter rằng “Bắc Triều Tiên đã quá coi thường nước láng giềng Trung Quốc qua việc là bắn thêm một tên lửa đạn đạo nữa.” Nhưng ông Trump cũng đánh giá cao việc Trung Quốc “đã rất cố gắng” kìm chế tham vọng quân sự của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc lập lại nhiều lần rằng họ xem đối thoại là con đường giải quyết tình trạng bế tắt về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Bruce Bennett, chuyên gia của Rand Corporation, nói với đài VOA rằng: “Rõ ràng việc Bắc Triều Tiên bắn nhiều tên lửa như vậy sẽ là một vấn đề cho cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ. Đó cũng là một vấn đề đối với Nam Triều Tiên và cuối cùng nó thực sự nói lên rằng tình hình ở Bắc Triều Tiên có thể không ổn định.”

Ông Bennett nói rằng tình hình bất ổn có thể một phần bị quy cho là chính phủ của ông Kim Jong Un không vực dậy được nền kinh tế, không được Trung Quốc công nhận như họ mong muốn, hoặc do các lãnh đạo cấp cao sợ rằng họ cũng có thể bị thanh trừng giống các quan chức khác trong thời gian ông Kim nắm quyền.

Vụ bắn thử tên lửa mới đây nhất là vụ thứ ba trong vòng vài tuần lễ. Vụ này diễn ra ngay sau khi các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh khối G-7 yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cảnh báo rằng nếu không tìm được một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Bắc Triều Tiên, “và nếu xảy ra xung đột, thì đó sẽ là một cuộc chiến thảm khốc.”

Bộ trưởng Mattis nói với Đài truyền hình CBS rằng: “Chế độ Bắc Triều Tiên có hàng trăm khẩu pháo và súng phóng rốc-két có tầm bắn đến một trong những thành phố đông nhân nhất trên trái đất, đó là thủ đô Seoul của Nam Hàn.”

Hoa Kỳ đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Nam Triều Tiên.

Nhưng Trung Quốc cực lực phản đối Mỹ triển khai THAAD ở Nam Hàn, vì Bắc Kinh xem đó là một mối đe dọa. Tân chính phủ của Tổng thống Moon Jae-in cũng đặt ra nhiều cầu hỏi về hệ thống THAAD mà Mỹ đang triển khai.

Người phát ngôn của ông Moon hôm thứ Ba nói rằng tân tổng thống Hàn Quốc yêu cầu điều tra việc triển khai THAAD khi phát hiện thêm bốn dàn phóng được đưa đến Nam Triều Tiên sau khi hai dàn đã được thiết đặt hồi tháng 4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG