Đường dẫn truy cập

Bà Vũ Thị Kim Hoàng sắp đi tù 2,5 năm vì tòa khép tội ‘lợi dụng tự do dân chủ’


Bà Vũ Thị Kim Hoàng đăng hình trên Facebook 'Kim Vũ' hôm 30/5/2023.
Bà Vũ Thị Kim Hoàng đăng hình trên Facebook 'Kim Vũ' hôm 30/5/2023.

Bà Vũ Thị Kim Hoàng, vợ của YouTuber Nguyễn Thái Hưng, sẽ phải thi hành án tù 2 năm rưỡi kể từ ngày 1/6 sắp tới cho tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Từ Đồng Nai, bà Kim Hoàng nói với VOA hôm 30/5 sau khi có buổi làm việc với chính quyền địa phương về việc họ trao quyết định thi hành án:

“Luôn mong cho Việt Nam mình có được tự do ngôn luận. Điều hàng đầu mà chồng tôi và tôi ao ước là như vậy”.

Ông Hưng hiện đang thụ án tù 4 năm với cùng tội danh.

Bà Kim Hoàng cho VOA biết về buổi làm việc với cơ quan thi hành án hôm 30/5:

“Họ đưa quyết định cho mình và [nói] chuẩn bị để nhập trại”.

“Tôi nói [với họ] rằng từ nào đến giờ tôi đâu có chống đối cái gì đâu, tôi đâu có làm cái gì để ảnh hưởng đâu! Tại vì các anh bắt tôi thôi chứ tôi có làm bất kỳ điều gì ảnh hưởng, hay làm cái gì để chống phá cái nhà nước này”.

“Còn chồng tôi lên tiếng là cái tự do ngôn luận cho Việt Nam thôi. Ảnh cũng chấp hành mọi điều vậy mà cuối cùng cũng bắt ảnh vì cho là vi phạm”.

Bà Kim Hoàng hôm 30/5 thông báo trên Facebook rằng bà sẽ “nhập trại” Tân Phú ở tỉnh Đồng Nai.

Sau đó bà sẽ được chuyển qua trại B5 thuộc công an tỉnh, bà Hoàng nói với VOA.

Cơ quan thi hành án hình sự và Công an tỉnh Đồng Nai không phản hồi ngay đề nghị bình luận của VOA.

Hai người bị y án 6,5 năm tù vì ‘nói xấu đảng, nhà nước’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:23 0:00

Ông Nguyễn Thái Hưng, chủ kênh YouTube ‘Nói bằng thực TV’ và bà Vũ Thị Kim Hoàng, bị bắt giam vào ngày 5/1/2021 với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”. Tuy nhiên, sau đó bà Hoàng được tại ngoại.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 22/11/2022 và phiên phúc thẩm ngày 29/3/2023, chính quyền tuyên ông Nguyễn Thái Hưng, 53 tuổi, 4 năm tù giam, và bà Vũ Thị Kim Hoàng, 45 tuổi, 2 năm rưỡi tù.

Kênh YouTube ‘Nói bằng thực TV’ của ông Thái Hưng - chuyên bình luận về “tình hình đất nước ngày nay” - được lập từ đầu năm 2020, thu hút gần 40 ngàn người đăng ký theo dõi.

Cổng thông tin Công an Đồng Nai dẫn lời cáo trạng cho biết ông Nguyễn Thái Hưng “đã nhiều lần tổ chức nói chuyện trên mạng xã hội, phát trực tiếp nhiều đoạn video tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, bịa đặt sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, xúc phạm nghiêm trọng lãnh tụ, chống lại nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Trong thời gian vừa qua, hàng loạt các tổ chức nhân quyền quốc tế và Nhóm làm việc của Liên Hợp Quốc về giam giữ tùy tiện (UNWGAD) kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ Điều 331, cùng với các Điều 109, 117 của Bộ Luật Hình sự 2015, mà giới tranh đấu cho là “những quy định mơ hồ” đã mở đường cho các cơ quan chấp pháp “vi phạm nghiêm trọng Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị”.

Từ trước đến nay vào các dịp khác nhau, chính quyền Việt Nam do Đảng Cộng san độc quyền lãnh đạo luôn bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, nói rằng chỉ bắt giam và xét xử những ai “vi phạm pháp luật”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG