Đường dẫn truy cập

Ba ủy ban Hạ viện ra trát buộc Nhà Trắng giao nộp tài liệu vụ Trump-Ukraine


Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đến dự một sự kiện của các nhà lãnh đạo da đen trẻ tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 4 tháng 10, 2019.
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đến dự một sự kiện của các nhà lãnh đạo da đen trẻ tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 4 tháng 10, 2019.

Phe Dân chủ trong Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã ra trát buộc Nhà Trắng giao nộp các tài liệu mà họ muốn xem như một phần trong cuộc điều tra luận tội của họ nhắm vào Tổng thống Donald Trump.

Chủ tịch của ba ủy ban Hạ viện cho biết họ muốn các tài liệu liên quan đến cuộc điện đàm vào ngày 25 tháng 7 giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vốn là tâm điểm của cuộc điều tra.

Cả ba người nói họ buộc phải ra trát sau khi Nhà Trắng không xuất trình những tài liệu mà họ yêu cầu trong một lá thư vào ngày 9 tháng 9.

“Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc là Tổng thống Trump đã đặt chúng tôi - và quốc gia – vào tình thế này, nhưng những hành động của ông ấy khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác phải ra trát bắt buộc,” Dân biểu Elijah Cummings của Ủy ban Giám sát, Adam Schiff của Ủy ban Tình báo, và Eliot Engel của Ủy ban Đối ngoại nói.

Họ cho Nhà Trắng đến ngày 18 tháng 10 để cung cấp thông tin, bao gồm thông tin về những người nào khác ngoài ông Trump nghe cuộc gọi điện thoại với Zelenskiy.

“Trát này không thay đổi cả - chỉ là yêu cầu thêm tài liệu, lãng phí thời gian và tiền thuế của người dân mà cuối cùng sẽ cho thấy Tổng thống không làm gì sai trái,” phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham nói trong một phát biểu.

Reuters dẫn một nguồn tin nắm rõ sự việc cho biết các luật sư của Nhà Trắng tin rằng ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa, có thể phớt lờ các yêu cầu của các nhà lập pháp, cho đến khi Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát tổ chức một cuộc biểu quyết toàn viện để chính thức chấp thuận một cuộc điều tra luận tội.

Trước đó, các ủy ban đã yêu cầu Phó Tổng thống Mike Pence giao nộp các tài liệu liên quan đến cuộc hội kiến mà ông tổ chức với ông Zelenskiy và cuộc gọi giữa ông Zelenskiy và ông Trump.

Họ cho ông Pence đến ngày 15 tháng 10 để xuất trình bất kì văn kiện nào liên quan đến cuộc gọi vào tháng 7 và một cuộc gặp gỡ giữa ông và ông Zelenskiy vào ngày 1 tháng 9.

Theo bản ghi chép một phần cuộc điện đàm, ông Trump đã nhờ Zelenskiy “giúp” điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng cử viên hàng đầu tranh đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2020, và con trai ông, Hunter Biden, người từng phục vụ trong hội đồng quản trị của Công ty khí đốt Burisma của Ukraine.

Vào thời điểm đó, chính quyền Trump đang ghim lại hàng trăm triệu đôla viện trợ cho Ukraine và phe Dân chủ nói họ nghi ngờ ông Trump đang dùng chính sách đối ngoại của Mỹ và tiền của người đóng thuế để phục vụ cho lợi ích chính trị cá nhân của mình. Ông Trump đang vận động tái tranh cử.

Nội dung cuộc gọi của ông Trump với ông Zelenskiy được tiết lộ bởi một thành viên của cộng đồng tình báo ẩn danh và người này đã đệ đơn tố giác chính thức. Ông Trump đã nói ông muốn biết danh tính của người tố giác.

Một quan chức tình báo thứ hai, người nắm nhiều thông tin trực tiếp về những tương tác của ông Trump với Ukraine hơn là người tố giác đầu tiên, cũng đang xem xét đệ đơn tố giác, báo The New York Times đưa tin, dẫn lời hai người được cho biết về việc này.

Quan chức thứ hai nằm trong số những người đã được tổng thanh tra của cộng đồng tình báo phỏng vấn để chứng thực các cáo buộc của người tố giác đầu tiên, một trong những nguồn tin cho biết, theo tờ Times.

Tổng thanh tra, Michael Atkinson, đã ra khai chứng trong một phiên điều trần kín của Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm thứ Sáu.

Cuộc điều tra có thể dẫn đến việc chấp thuận các cáo trạng luận tội chính thức chống lại ông Trump trong Hạ viện. Một phiên xét xử về việc có truất quyền ông hay không sẽ được tổ chức tại Thượng viện Hoa Kỳ. Những nghị sĩ Cộng hòa kiểm soát Thượng viện đã tỏ ý cho thấy họ không mặn mà với việc truất quyền ông Trump.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và cựu ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa, Mitt Romney, hôm thứ Sáu nói rằng việc ông Trump hối thúc các nước khác khác điều tra ông Biden là “sai trái và tồi tệ.”

“Khi một công dân Mỹ duy nhất mà Tổng thống Trump nêu đích danh cho Trung Quốc điều tra là đối thủ chính trị của mình giữa quá trình đề cử của Đảng Dân chủ, khó mà tin được việc này có bất cứ động cơ nào khác ngoài động cơ chính trị,” ông Romney nói trên Twitter.

VOA Express

XS
SM
MD
LG