Đường dẫn truy cập

Bà Tymoshenko tuyên bố ra tranh cử tổng thống Ukraine


Bà Tymoshenko nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kyiv, 27/3/14
Bà Tymoshenko nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Kyiv, 27/3/14
Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, một nhân vật chính trị lâu năm được biết tiếng về các hoạt động chính trị khôn ngoan của bà và mái tóc tết đuôi sam kiểu dân quê đặc biệt, đã loan báo sẽ ra tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử vào ngày 25 tháng Năm.

Bà Tymoshenko đưa ra lời loan báo hôm thứ Năm, tự gọi mình là ứng cử viên của nước Ukraine thống nhất. Bà đại diện cho đảng chính trị Đất Tổ, mà những thành viên nổi tiếng khác bao gồm quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov, và quyền Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

Đảng Đất Tổ đã biểu quyết hồi năm ngoái đề cử bà làm ứng cử viên tổng thống của họ nếu bà có thể ra tranh cử.

Bà Tymoshenko đã bị thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2010 trước Tổng thống Viktor Yanukovych giờ đây bị lật đổ. Bà bị tù hồi tháng 11 năm 2011 về những cáo giác lạm dụng chức quyền – những cáo giác mà bà và những người ủng hộ bà nói là có động cơ chính trị. Bà được phóng thích hồi tháng trước sau vụ lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych, sau khi có vụ duyệt lại luật hình sự Ukraine hợp pháp hóa những hành động khiến bà bị cầm tù.

Với tất cả những gì có thể thấy hiện nay, bà Tymoshenko không cầm chắc được sự thành công trong cuộc bầu cử sắp tới. Những người hoài nghi nói rằng bà có quá nhiều tính chất của một quân cờ chính trị lịch sử trong một nước Ukraine mà các cử tri muốn có các ứng cử viên với suy nghĩ mới mẻ và tiến bộ. Trong một cuộc thăm dò dư luận mới đây, bà Tymoshenko đứng hàng thứ ba trong số các ứng cử viên đối lập, sau doanh nhân ngành sôcôla Petro Poroshenko và cựu vô địch quyền anh Vitali Klitschko.

Trong một tuyên bố đăng trên trang Web của bà hôm thứ Năm, bà Tymoshenko nói rằng một trong những lý do khiến bà ra tranh cử tổng thống là để xây dựng khả năng quốc phòng cho Ukraine. Bà Tymoshenko nói bà tin là bà sẽ có đủ khả năng bảo vệ Ukraine chống lại cuộc xâm lăng và có tất cả hy vọng đem Crimea bị Nga chiếm đóng trở về với Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG