Đường dẫn truy cập

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo tội danh và án tử hình


Tỷ phú Trương Mỹ Lan trong phiên tòa phúc thẩm. Án tử hình của bà Lan đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế
Tỷ phú Trương Mỹ Lan trong phiên tòa phúc thẩm. Án tử hình của bà Lan đã thu hút sự quan tâm của dư luận quốc tế

Bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, vừa có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm vừa tuyên đúng 15 ngày sau khi bà bị tuyên án theo luật định, truyền thông Việt Nam đồng loạt đưa tin.

Bà Lan đã bị Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt mức án tử hình trong phiên xử sơ thẩm hôm 11/4 cho tội ‘Tham ô’, và mỗi 20 năm tù cho hai tội danh là ‘Vi phạm quy định về hoạt động cho vay của Tổ chức tín dụng’ và ‘Đưa hối lộ’ vì hành vi rút ruột ngân hàng SCB.

Tổng hợp hình phạt bà Lan phải chịu là tử hình. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn buộc bà Lan khắc phục thiệt hại lên đến 673.000 tỷ đồng cho SCB, tương đương 27 tỷ đô la Mỹ.

Bà Lan đã kháng cáo ‘toàn bộ bản án sơ thẩm’, tờ Thanh niên và trang mạng VnExpress cho biết, và đơn kháng cáo đã được tòa tiếp nhận.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin là trong đơn kháng cáo, bà Lan xin xem xét lại tội danh và mức án tử hình. Chưa rõ bà Lan xin xem xét lại tội danh nào nhưng trong ba tội danh mà bà bị truy tố, chỉ tội ‘Tham ô’ có mức hình phạt lên đến tử hình, trong khi hai tội danh còn lại thì mức án 20 năm tù là kịch khung.

Đơn kháng cáo của bà Lan được bà Lan viết tay từ trong trại giam, dài gần 3 trang giấy, Tuổi Trẻ cho biết.

Luật sư Lê Quốc Quân, một luật sư bất đồng chính kiến hiện sống tại Mỹ, từng nói với VOA rằng Viện kiểm sát ‘hoàn toàn có thể chỉ truy tố bà Lan tội ‘Vi phạm quy định về hoạt động cho vay’ cho hành vi rút ruột ngân hàng SCB của bà, thay vì chia ra hai giai đoạn để truy tố bà về hai tội danh khác nhau cho cùng một hành vi.

Ông nói Đảng cần truy tố bà Lan tội ‘Tham ô’ để bà đối diện mức án tử hình và cũng để bà phải đền bù tài sản cho Nhà nước vì ‘tham ô là lấy tài sản của Nhà nước’.

Ngoài ra, 50 trong tổng số 85 bị cáo khác trong vụ án với bà Lan cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, VnExpress cho biết.

Ngoài phiên tòa này, bà Lan còn đối mặt với phiên tòa xử bà về tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ với những gian dối trong phát hành trái phiếu thông qua ngân hàng SCB trong giai đoạn hai của vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Dự kiến vụ án này sẽ đưa ra xét xử vào tháng 7.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG