Đường dẫn truy cập

Ba thiếu niên người Anh bị bắt vì tìm cách gia nhập IS


Giới phân tích an ninh phương Tây ước tính có 600 thanh thiếu niên người Anh đã sang Syria hay Iraq để gia nhập các nhóm chủ chiến.
Giới phân tích an ninh phương Tây ước tính có 600 thanh thiếu niên người Anh đã sang Syria hay Iraq để gia nhập các nhóm chủ chiến.

Ba thiếu niên tuổi teen người Anh bị cáo buộc tìm cách gia nhập nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã bị bắt giữ tại London, sau khi bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh sát Anh hôm Chủ nhật không xác định lý lịch của ba nghi phạm, nhưng cho biết 3 thiếu niên đã bị bắt giữ hôm thứ sáu ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật rằng bộ ba - hai thiếu niên 17 tuổi đến từ vùng tây bắc London và một người thứ ba 19 tuổi - đã bị bắt sau một chuyến bay khởi hành từ Barcelona.

Cả ba phải đối mặt với những cáo trạng vi phạm Đạo luật chống khủng bố năm 2006 của Anh.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 2 thiếu niên 17 tuổi bị bắt giữ sau khi có tin tình báo từ chính quyền Anh, trong khi thiếu niên 19 tuổi bị bắt giữ sau khi bị cảnh sát tại phi trường thẩm vấn.

Những vụ bắt giữ xảy ra chỉ vài tuần sau khi ba nữ sinh người Anh gây sự chú ý của quốc tế khi họ trốn khỏi London để tới Istanbul. Vài ngày sau đó, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các thiếu nữ này đã băng sang biên giới vào Syria. Tin cho hay 3 cô gái này có phần chắc đã gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Giới phân tích an ninh phương Tây ước tính có 600 thanh thiếu niên người Anh đã sang Syria hay Iraq để gia nhập các nhóm chủ chiến, trong đó có kẻ được cho là tên đao phủ đã xuất hiện trong các băng video của Nhà Nước Hồi giáo chiếu cảnh những vụ chặt đầu các con tin.

Trong các số liệu được điều chỉnh công bố hồi tháng trước, các nhà phân tích Mỹ cho rằng 20.000 chiến binh nước ngoài đến từ 19 quốc gia đã gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong đó có ít nhất 3.400 người được tuyển mộ từ các nước phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG