Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi gặp công nhân di trú Miến Điện ở Thái Lan


Ðây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà Suu Kyi trong vòng 24 năm
Ðây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà Suu Kyi trong vòng 24 năm
Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi dùng chuyến du hành nước ngoài đầu tiên của bà trong vòng 24 năm để khích lệ những công nhân di trú Miến Điện nghèo khó ở Thái Lan.

Hôm nay, lãnh tụ đối lập Miến Điện đã nói chuyện với hàng ngàn người chen chúc trên một đường phố hẹp ở tỉnh Samut Sakhon, một nơi ở phía nam Bangkok mà nhiều người Miến Điện đã đến tạm cư sau khi chạy trốn chế độ độc tài ở nước họ.

Phát biểu từ bao lơn của một trung tâm sinh hoạt cộng đồng, bà Suu Kyi nói với đám đông reo hò rằng bà sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ các công nhân di trú. Nhiều người trong số này mang theo những biểu ngữ với những hàng chữ “Tự do cho Miến Điện” và “Chúng tôi muốn về nước.”

Một người công nhân di trú tên Usau tengku nói rằng ông hy vọng chuyến viếng thăm của bà Suu Kyi sẽ thu hút sự chú ý của dư luận đối với tình cảnh của nhiều người trong cộng đồng người Miến Điện ở Thái Lan, những người làm việc cực nhọc với mức lương thấp và đôi khi đã trở thành nạn nhân của nạn buôn người và những sự ngược đãi khác.

Bà Suu Kyi đến thủ đô Thái Lan hôm thứ Ba và được nhiều người nghênh đón một cách nồng nhiệt tại phi trường quốc tế Bangkok.

Trong chuyến đi này, bà sẽ gặp Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và đọc diễn văn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á. Bà cũng sẽ đến thăm hàng vạn người tị nạn đang sinh sống trong vùng biên giới Thái-Miến.

Chuyến du hành nước ngoài của người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình này được xem là một dấu mốc trong tiến trình cải cách chính trị ở Miến Điện.

Tiến trình này bắt đầu hồi năm ngoái sau khi chính quyền quân nhân chuyển giao quyền hành cho chính phủ trên danh nghĩa là một chính phủ dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG