Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi thực hiện chuyến công du lịch sử tới Châu Âu


Bà Aung San Suu Kyi của Myanmar tại sân bay quốc tế Yangon, ngày 13/6/2012
Bà Aung San Suu Kyi của Myanmar tại sân bay quốc tế Yangon, ngày 13/6/2012
Nhà hoạt động dân chủ lâu năm của Miến Điện Aung San Suu Kyi đã rời nước này để thực hiện một chuyến công du lịch sử tới Châu Âu, nơi bà cũng sẽ chính thức nhận giải Nobel Hòa bình dành cho bà từ cách đây hơn 20 năm.

Nhà lãnh đạo đối lập, người đã bị quản thúc tại gia phần lớn thời gian trong 2 thập niên qua, đã rời Rangoon ngày hôm nay để thực hiện chuyến đi tới Châu Âu đầu tiên của bà trong 24 năm qua.

Trước khi rời Miến Điện, bà nói với các phóng viên tại sân bay rằng bà hy vọng chuyến công du sẽ là cơ hội để mở rộng tầm mắt.

Tại Geneva vào ngày mai, bà sẽ đọc bài diễn văn thường niên tại hội nghị của Tổ chức Lao động Quốc tế.

Kế đó, bà sẽ tới Na Uy để đọc diễn văn nhận giải Nobel Hòa bình năm 1991 mà nhiều người đã trông đợi bấy lâu nay. Bà đã không thể đích thân nhận giải này vì bị giam giữ.

Bà Aung San Suu Kyi sau đó sẽ có chặng dừng chân ngắn ở Ireland để nhận một giải thưởng về Nhân quyền của Tổ chức Ân xá Quốc tế từ ngôi sao nhạc rock Bono, và sẽ tiếp tục tới Anh nơi bà đã được mời đọc diễn văn tại cả hai viện quốc hội.

Nhà hoạt động dân chủ 67 tuổi, người đã từng sống ở Anh nhiều năm với người chồng – nay đã qua đời – cũng dự kiến sẽ có nhiều thời gian riêng tư trong thời gian bà công du Châu Âu.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà và sau một chuyến thăm 5 ngày tới Thái Lan.

Chuyến công du của bà được thực hiện vào lúc chính phủ dân sự trên danh nghĩa của Miến Điện đã bắt đầu thực hiện các cải cách dân chủ sau nhiều thập niên quân đội cầm quyền.

Nhà lập pháp mới đắc cử dự kiến sẽ trở lại Miến Điện để kịp dự phiên tái nhóm của quốc hội vào ngày 4/7, khi quốc hội nước này sẽ xem xét các luật lệ quan trọng gồm cả luật về quản lý truyền thông và đầu tư nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG