Đường dẫn truy cập

Ba quản trị viên Nhóm bàn luận Kinh tế - Chính trị bị kết án 45 tháng tù


Ông Huỳnh Anh Khoa bị kết án 15 tháng tù ngày 21/12/2020.
Ông Huỳnh Anh Khoa bị kết án 15 tháng tù ngày 21/12/2020.

Hôm 21/12, một tòa án ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ba quản trị viên của trang Facebook Nhóm bàn luận Kinh tế - Chính trị tổng cộng 45 tháng tù giam với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ.” Thân nhân của họ cho VOA biết cả ba ông bị kết án mà không có luật sư bào chữa.

Các ông Nguyễn Đăng Thương bị tuyên 18 tháng tù giam, ông Huỳnh Anh Khoa 15 tháng tù và ông Trần Trọng Khải 12 tháng tù giam, bị xét xử theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Bà Phạm Thị Bảo Ngọc, vợ của ông Huỳnh Anh Khoa, nói với VOA sau khi dự thính bên ngoài phòng xử.

“Đây là một bản án bất công. Anh ấy không có tội gì cả mà bị 1 năm 3 tháng tù.

“Họ nói rằng anh ấy lên mạng tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước, và đòi đa đảng, và tuyên truyền sai lệch thông tin về lịch sử, và đủ thứ tội trên đời và kết tội ảnh.

“Anh Huỳnh Anh Khoa và cả ba người trước khi ra tòa đã bị ép buộc từ chối luật sư và trong phiên tòa không có một luật sư nào hết.”

HRW: Việt Nam gia tăng đàn áp trước đại hội Đảng 13
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

Luật Sư Nguyễn Văn Miếng cho đài RFA biết rằng ông có đến quan sát phiên tòa với tư cách cá nhân nhưng không được vào phòng xét xử. Ông viết trên trang Facebook hôm 21/12: “An ninh được thắt chặt xung quanh toà án. Những người tụ tập bên ngoài toà đều bị giải tán.”

“Đã là một phiên tòa công khai thì tại sao người thân không được ngồi trong phòng xử và tham dự phiên tòa, mà phải đứng bên bên ngoài để nghe phiên xử mà thôi? Là phiên tòa công khai tạo sao mọi người không được vô. Tôi rất bất mãn về phiên tòa này,” bà Ngọc nói với VOA.

Ông Huỳnh Anh Khoa và Nguyễn Đăng Thương, quản trị viên của nhóm bàn luận trên Facebook về các vấn đề kinh tế - chính trị, bị Công an TPHCM bắt giữ ngày 13/6/2020. Không rõ ông Trần Trọng Khải bị bắt khi nào.

Ngay sau khi ông Khoa và ông Thương bị bắt, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) lên tiếng tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp những những người bất đồng chính kiến trước thềm Đại hội Đảng XIII, trong đó chính quyền bắt giam hàng loạt các blogger, Facebooker và các nhà báo độc lập.

Bà Lê Thị Bình. Photo CAND.
Bà Lê Thị Bình. Photo CAND.

Cũng với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” hôm 22/12/2020, trang CAND loan tin rằng Công an Cần Thơ đã bắt giam bà Lê Thị Bình, 44 tuổi, vì hành vi “chống phá Đảng, Nhà nước.”

Báo Thanh Niên cho biết bà Lê Thị Bình là em ruột của ông Lê Minh Thể, 56 tuổi, người đang thụ án hai năm tù với cùng cáo buộc như bà Bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG