Đường dẫn truy cập

Bà May từ chức, mở ra cuộc đối đầu với EU về Brexit


Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức trong nước mắt, 24/5/2019
Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố từ chức trong nước mắt, 24/5/2019

Cố ngăn dòng nước mắt, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết hôm thứ Sáu, 24/5, rằng bà sẽ từ chức. Việc bà May ra đi có thể làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng Brexit vì một nhà lãnh đạo mới của Anh có thể muốn cuộc chia tay với EU diễn ra dứt khoát hơn, làm tăng nguy cơ đối đầu với EU cũng như kéo theo một cuộc bầu cử quốc hội bất thường khó lường.

Với giọng nói run rẩy vì xúc động, bà May cho biết bà sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ vào ngày 7/6. Một cuộc chạy đua để bầu nhà lãnh đạo mới bắt đầu vào tuần lễ sau đó.

Bà May, người đã giành được chức thủ tướng trong giai đoạn khủng hoảng tiếp nối cuộc trưng cầu dân ý về Brexit năm 2016, nay từ chức trong khi chưa thực hiện được cam kết cốt lõi của bà là rút Vương quốc Anh ra khỏi khối EU và hàn gắn những chia rẽ trong nước.

Bà May để lại một đất nước bị chia rẽ sâu sắc trong khi giới tinh hoa chính trị đang bế tắc về cách thức, thời điểm hoặc liệu có nên rời khỏi EU hay không.

Hầu hết các ứng cử viên hàng đầu cho việc kế nhiệm bà May đều muốn có một thỏa thuận rút khỏi EU “rắn” hơn, cho dù EU đã tuyên bố sẽ không đàm phán lại về thỏa thuận mà khối này đã ký kết với Anh vào tháng 11.

Boris Johnson, gương mặt đại diện cho chiến dịch chính thức vận động về Brexit năm 2016, là nhân vật được yêu thích để kế nhiệm bà May và ông đã cảm ơn bà về “sự phục vụ đất nước tuyệt vời” của bà.

Thị trường cá cược cho rằng ông Johnson có xác suất 40% sẽ giành được chức thủ tướng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG