Đường dẫn truy cập

Bà Mạnh Vãn Chu ra tòa tại Canada


Bà Mạnh Vãn Chu
Bà Mạnh Vãn Chu

Bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch Công ty Huawei, sắp bị đưa ra tòa ở Canada hôm 7/12 để tòa xem xét có cho bà tại ngoại hay không, trong khi bà có khả năng bị giải sang Mỹ.

Hãng thông tấn Reuters loan tin rằng bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, bị Canada bắt hôm 1/12 theo yêu cầu của Hoa Kỳ, là một phần của cuộc điều tra về cáo buộc sử dụng hệ thống ngân hàng toàn cầu để lách lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Reuters trích lời hai viên chức Hoa Kỳ hôm 6/12 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó không hay biết về vụ bắt giữ bà Mạnh, dù rằng trong ngày bà bị bắt (1/12), ông có gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina.

Bộ Tư pháp Canada đã từ chối cung cấp chi tiết về phiên tòa hôm 7/12 và bà Mạnh cũng sẽ không tiết lộ tin tức gì, điều này hạn chế báo chí tiếp cận các bằng chứng và văn bản được trưng tại tòa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảnh cho biết hôm 7/12 rằng cả Canada và Mỹ đều không cung cấp cho Trung Quốc bất kỳ bằng chứng nào cho thấy bà Mạnh đã vi phạm pháp luật ở hai nước này, và nhắc lại yêu cầu của Bắc Kinh rằng bà phải được trả tự do.

Reuters trích lời các chuyên gia pháp lý cho biết dự kiến các công tố viên Canada sẽ tranh luận rằng bà Mạnh có nguy cơ trốn qua nước khác và nên được giữ trong một trại tạm giam.

Nhân viên Huawei cho Reuters biết rằng hôm 7/12 công ty có thông báo bằn gvăn bản nội bộ việc bổ nhiệm Chủ tịch Liang Hua làm quyền giám đốc tài chính thay cho bà Mạnh.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc lên tiếng phản đối việc bà Mạnh bị bắt giữ, cáo buộc rằng Hoa Kỳ có chủ ý “kiềm tỏa” công ty Huawei và kiểm soát sự mở rộng toàn cầu của công ty.

Nếu được tại ngoại, bà Mạnh có thể phải “đóng tiền bảo lãnh vài triệu đôla,” luật sư Gary Botting ở Vancouver nói. Luật sư này cho biết thêm rằng bà cũng bị ngưng sử dụng hộ chiếu của bà.

Các luật sư nói bà Mạnh cũng có thể được gắn các thiết bị giám sát điện tử, và tòa án có thể cử an ninh để theo dõi bà trong khi bà đang chờ quyết định dẫn độ.

Các luật sư cho biết nếu bà Mạnh phản đối việc dẫn độ, vụ án này có thể kéo dài trong nhiều năm, còn nếu bà không phản đối, bà sẽ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ trong vòng vài tuần.

Công ty Huawei, hiện đang thuê khoảng 1.000 lao động ở Canada, đang phải đối mặt với sự giám sát cao từ nhiều quốc gia phương Tây về mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc, do những lo ngại về việc Bắc Kinh có khả năng dùng công ty này làm gián điệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG